Tiếng Anh-English
Ngày 24 tháng 6 năm 2017
Đăng ký  Đăng nhập
Trang Chính
Bác Hồ với Thể thao
Chuyên đề 3 công khai
Sứ mệnh Nhà trường
Tin tức - Sự kiện
Cơ cấu tổ chức
Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ
Các Khoa
Các tổ chức trực thuộc
Các Bộ môn
Tuyển sinh 2017
Tin tức ngành
QT ISO 9001-2008
Văn bản - Quy chế
Đào tạo Tiến sĩ
Danh sách luận án tiến sĩ đào tạo tại Nhà trường
Thông báo bảo vệ luận án tiến sĩ
Các văn bản
Kết quả học tập sinh viên
Thông báo tuyển dụng
Tìm kiếm nâng cao
   Tin tứcĐào tạo Tiến sĩDanh sách luận án tiến sĩ đào tạo tại Nhà trường  
Thông tin luận án tiến sĩ khoa học giáo dục của NCS Đồng Hương Lan
Thứ sáu, 11:33' 20/05/2016

TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

            Đề tài luận án: Nghiên cứu phát triển thể chất của học sinh trung học phổ thông chuyên các tỉnh Bắc miền Trung

            Chuyên ngành: Giáo dục thể chất

            Mã số: 62140103

            Họ và tên NCS: ĐỒNG HƯƠNG LAN

            Khoá đào tạo: Chính quy không tập trung

            Thời gian đào tạo: Từ tháng 12/2012 đến 12/2016

            Họ và tên cán bộ hướng dẫn:        1. PGS.TS VŨ ĐỨC THU

                                                                        2. GS.TS NGUYỄN ĐẠI DƯƠNG

            Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh

 

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Đánh giá được mặt bằng chung về năng lực thể chất của học sinh THPT chuyên khu vực Bắc miền Trung, cũng như công tác giáo dục thể chất của các trường THPT chuyên khu vực Bắc miền Trung:

- Năng lực thể chất của học sinh THPT chuyên các tỉnh Bắc miền Trung mặc dù có sự tăng trưởng năm sau sao hơn năm trước (cả về mặt hình thái, chức năng, tố chất thể lực). Tuy nhiên vẫn còn thấp, đặc biệt là thấp hơn đáng kể so với kết quả điều tra thể chất người Việt Nam năm 2001 có cùng độ tuổi, giới tính.

- Về tố chất thể lực chung: Tỷ lệ học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) còn ở mức thấp, trung bình ở các nội dung chỉ có tỷ lệ 51.16% đạt yêu cầu.

- Công tác GDTC cho học sinh tại các trường THPT chuyên khu vực Bắc miền Trung mặc dù đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cơ bản. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là việc thực hiện chương trình môn học thể dục chưa triệt để, nội dung và phương pháp tổ chức quá trình dạy học chưa đáp ứng được nhiệm vụ và yêu cầu. Chưa coi trọng công tác ngoại khoá thể thao của học sinh, thiếu sự tổ chức, hướng dẫn học sinh tự tập luyện,  rèn luyện thân thể và các hình thức hoạt động tập luyện còn đơn điệu. Các điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo, chưa có sự động viên thích hợp đối với cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia hoạt động phong trào luyện ngoại khoá và thi đấu các môn thể thao.

2. Trên cơ sở điều tra thực trạng và phân tích nguyên nhân, căn cứ chuẩn thể lực rút ra từ kết quả điều tra thể chất nhân dân người Việt Nam thời điểm năm 2001, chuẩn thể lực của chương trình dạy học môn thể dục năm 2006 và quy định đánh giá thể lực học sinh, sinh viên ban hành năm 2008 của Bộ Giáo dục và đào tạo, quá trình nghiên cứu đã xây dựng được 06 bảng phân loại, 06 bảng điểm tổng hợp theo từng test và 01 bảng điểm tổng hợp đánh giá xếp loại năng lực thể chất của học sinh THPT chuyên các tỉnh Bắc miền Trung (các lứa tuổi 15, 16 và 17 tương ứng với các khối lớp 10, 11 và 12).

3. Quá trình nghiên cứu đã lựa chọn và xây dựng được 08 giải pháp với những chỉ dẫn cụ thể nhằm phát triển thể chất, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GDTC cho học sinh THPT chuyên các tỉnh Bắc miền Trung. Qua kiểm nghiệm trong thực tiễn công tác GDTC cho đối tượng nghiên cứu đã khẳng định được hiệu quả trong việc phát triển thể chất cho học sinh trong các nhà trường, thể hiện qua những mặt:

- Năng lực thể chất của học sinh: Các yếu tố hình thái, chức năng có sự tăng trưởng so với trước thực nghiệm (tuy rằng sự tăng trưởng này không có sự khác biệt rõ rệt); các tố chất thể lực chung tăng trưởng rõ rệt và khác biệt có ý nghĩa thống kê (với P < 0.05) so với trước thực nghiệm.

- Kết quả học tập môn học thể dục của học sinh đã được cải thiện rõ rệt, đồng thời phong trào tập luyện ngoại khóa, thi đấu các môn thể thao của học sinh đã được tăng lên đáng kể.

Các kết quả nghiên cứu đạt được của NCS có giá trị cả về lý luận và thực tiễn trong công tác GDTC nói chung và phát triển thể chất cho học sinh nói riêng. Từ đó tiến hành đổi mới hình thức tổ chức, quản lý hoạt động tập luyện ngoại khóa TD,TT phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, góp phần phát triển thể chất cho học sinh THPT chuyên khu vực Bắc miền Trung - vấn đề hiện đang là yêu cầu cấp thiết theo định hướng của Chính phủ và của Ngành Thể dục thể thao.

 

 

 

 
Trở về đầu trang

Các tin bài đã đăng
 ▪  Thông tin luận án tiến sĩ khoa học giáo dục của NCS Nguyễn Thị Hiền Thanh (26/08/2015)

    Xem
Trường Đại Học TDTT I
Địa chỉ: Từ Sơn, Bắc Ninh ĐT: (+84-241) 831609 - Fax: (+84-241) 832550
© 2006 FSC Company. All rights reserved.
http//www.fscvietnam.com info@fscvietnam.com