Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Đã hứa với cử tri cái gì thì phải nỗ lực hết sức để thực hiện, không phải hứa xong rồi để đó"

11-05-2021 00-00

Đó là một trong những thông điệp mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh khi vận động bầu cử tại xã Ia Dom, huyện IaH'Đrai, tỉnh Kon Tum sáng nay, 11/5.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu vận động bầu cử tại buổi tiếp xúc cử tri xã Ia Dom, huyện IaH'Đrai, tỉnh Kion Tum.

Trong ngày công tác thứ 2 tại tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các ứng viên ĐBQH khóa XV đơn vị bầu cử số 1 tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Ia Dom, huyện IaH'Đrai.

Xã Ia Dom được thành lập vào ngày 20/12/2013 trên cơ sở điều chỉnh 32.254,7 ha diện tích tự nhiên và 2.299 người của xã Mô Rai thuộc huyện Sa Thầy. Khi mới thành lập, xã Ia Dom thuộc huyện Sa Thầy. Ngày 11/3/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 890/NQ-UBTVQH13, chuyển xã Ia Dom về huyện Ia H'Drai mới thành lập.

Ia Dom là xã biên giới giáp Campuchia, cách thành phố Kon Tum khoảng 150km. Xã có xuất phát điểm thấp, người dân chủ yếu là công nhân cao su, thu nhập chưa ổn định. Toàn xã hiện có 780 hộ, 3.594 nhân khẩu, trong đó có 284 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 33% dân số toàn xã. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Ia Dom chỉ mới đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Ia Dom, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã giới thiệu về quá trình công tác cũng như chương trình hành động của mình.

Bộ trưởng cho biết, ông sinh ra và lớn ở tỉnh Quảng Trị, mảnh đất chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh. Đây cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử với cầu Hiền Lương, địa đạo Vĩnh Mốc, Khe Sanh, Thành cổ 81 ngày đêm đỏ lửa…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Người giữ trách nhiệm càng cao thì càng phải tự giác rèn luyện, nêu gương để xứng đáng với người đại biểu dân cử, không phụ lòng tin của những cử tri đã bầu cho mình"

Trong quá trình công tác của mình, Bộ trưởng cho biết ông đã được Đảng, Nhà nước giao đảm nhận nhiều nhiệm vụ chủ chốt tại tỉnh Quảng Trị. Từ tháng 7/2020, khi đang là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, ông được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ VHTTDL, sau đó được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Bộ trưởng cũng cho biết, khi được giới thiệu ứng cử ĐBQH tại tỉnh Kon Tum, cá nhân ông ý thức được rằng đây là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có bề dày và chiều sâu về văn hóa, mảnh đất có nhiều cộng đồng, đồng bào dân tộc đang từng ngày nỗ lực để cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Đối với huyện Ia H'Drai, Bộ trưởng cho rằng, dù chỉ mới được thành lập nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư, các hạ tầng, thiết chế văn hóa, thể thao cũng bắt đầu được hình thành... Đặc biệt là, với địa bàn trọng yếu về quốc phòng an ninh, huyện đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo tình hình, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, trong tiến trình xây dựng và phát triển của địa phương còn nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ, trăn trở để giải được bài toán làm gì cho nhân dân của Kon Tum nói chung và huyện IaH'Drai, xã Ia Dom nói riêng để có mức sống cao hơn.

"Nếu như chỉ phụ thuộc vào lâm trường, vào cây cao su thì thu nhập cũng chỉ có 6, 7 tháng, thời gian còn lại là mùa mưa và mùa cao su thay lá sẽ không cạo được mủ. Cây cao su không có dòng nhựa trắng thì người dân sẽ khó khăn" – Bộ trưởng đặt vấn đề, đồng thời gợi mở "Bên cạnh với cao su của nông trường thì nên chăng phải tính toán đến cao su của tiểu điền, các mô hình nông nghiệp mang tính bền vững hơn".

Cử tri xã Ia Dom bày tỏ phấn khởi khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ứng cử ĐBQH trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Sau khi chia sẻ những cảm nhận về địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: "Nếu được cử tri xã Ia Dom và huyện IaH'Drai tín nhiệm bầu làm ĐBQH, tôi sẽ luôn nỗ lực, cố gắng để rèn luyện chịu khó học tập để không bị lạc hậu trước kiến thức, gương mẫu trong thực hiện quy chế nêu gương" – Bộ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh: "Người giữ trách nhiệm càng cao thì càng phải tự giác rèn luyện, nêu gương để xứng đáng với người đại biểu dân cử, không phụ lòng tin của những cử tri đã bầu cho mình".

Đặc biệt, người đại biểu dân cử phải thường xuyên giữ mối quan hệ với cử tri, phải thực hiện được phương châm "nói đi đôi với làm", đã hứa với cử tri cái gì thì phải nỗ lực hết sức để thực hiện, không phải hứa xong rồi để đó.

Nhấn mạnh về nhóm nhiệm vụ tham gia lập pháp và thực hiện chức trách của Bộ ngành, Bộ trưởng cho biết, bên cạnh với việc sớm cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong lĩnh vực VHTTDL, Bộ cũng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược Văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2026.

Trong chiến lược này sẽ chú trọng thực hiện Nghị quyết 88 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về xây dựng và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với du lịch. "Đây là một Nghị quyết rất quan trọng. Khi đặt văn hóa ngang với chính trị, kinh tế, coi văn hóa là động lực tinh thần để phát triển thì chúng ta phải phát huy sức mạnh mềm của giá trị văn hóa" – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, đi kèm với phát triển văn hóa cũng cần phải xây dựng chương trình phát triển du lịch, trong đó tập trung cho 2 vấn đề có tính chất mũi nhọn đó là số hóa lĩnh vực du lịch và xây dựng các sản phẩm ở từng địa phương để kết nối, tạo ra dư địa phát triển. Ngoài ra, Bộ cũng nỗ lực tổ chức thành công SEA Games 31 và Para Games 11 để khẳng định uy tín, vị trí của Việt Nam trên trường khu vực và quốc tế.

Ở nhóm nhiệm vụ tiếp theo, Bộ trưởng cho biết, ĐBQH là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. "Chính vì vậy, nếu được nhân dân, cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH, tôi sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri tỉnh Kon Tum trong đó có cử tri xã Ia Dom, mang những tiếng nói của cử tri tỉnh Kon Tum đến Quốc hội, chuyển những ý kiến đó đến các cấp có thẩm quyền để giải quyết, xử lý" – Bộ trưởng khẳng định.

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng khẳng định khi trở thành đại biểu sẽ có tiếng nói chính thức chuyển đến Quốc hội và trao đổi trong diễn đàn của Quốc hội để giúp cho tỉnh Kon Tum thực hiện thành công 2 đề án lớn là Bảo tồn, phát huy giá trị của đồng bào dân tộc và Phát triển du lịch ngang hàng trong khu vực và vươn tầm quốc tế.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Bộ trưởng tin rằng, khát vọng đó của tỉnh Kon Tum hoàn toàn có thể thực hiện được khi địa phương có nhiều địa danh lịch sử cách mạng, có lợi thế phát triển du lịch về nguồn, sinh thái. Đặc biệt, tỉnh cũng nhiều cảnh đẹp mà lâu nay chưa được khai thác, đánh thức.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri trên địa bàn xã Ia Dom bày tỏ sự phấn khởi sau bài phát biểu vận động bầu cử của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Cử tri Bùi Thị Thanh Huệ (Thôn 2, xã Ia Dom) chia sẻ, chúng tôi cảm thấy rất vui mừng, vinh dự khi Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng về ứng cử ĐBQH khóa XV trên địa bàn tỉnh Kon Tum và tiếp xúc với cử tri trên địa bàn xã.

"Địa phương chúng tôi mới thành lập, trên địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc như Thái, Mường, Nùng… từ miền Bắc chuyển vào đây sinh sống. Tôi mong muốn Bộ trưởng trúng cử ĐBQH khóa XV để có điều kiện giúp đỡ cho địa phương trong công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy các bản sắc, giá trị của đồng bào dân tộc nơi đây. Tôi cũng mong muốn Bộ trưởng quan tâm đầu tư một số thiết chế văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho bà con nhân dân" – cử tri Bùi Thị Thanh Huệ bày tỏ.

Tha thiết mong Bộ trưởng trúng cử, cử tri Hà Hiếu Ngạn (thôn Ia Muung, xã Ia Dom) gửi gắm: "Tôi mong muốn Bộ trưởng trúng cử ĐBQH để có nhiều điều kiện quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực VHTTDL trên địa bàn tỉnh Kon Tum và xã Iad Dom. Ngoài ra, tôi cũng đề nghị Bộ trưởng kiến nghị với các bộ ngành quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống điện, đường, nước sạch để nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần, vật chất cho bà con nhân dân".

Theo kế hoạch, chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ tiếp xúc cử tri tại huyện IaH'Đrai.

Thế Công

Theo https://bvhttdl.gov.vn/

Chuyên mục tin tức