Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

02-03-2020 00-00

(BNP) – Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang vừa ký ban hành Chỉ thị số 04 /CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Thực hiện các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chỉ thị nêu rõ: Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường và đã lan rộng ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italia, Singapore, Hồng Kông và một số quốc gia khác, đặc biệt tại thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc đã xuất hiện ổ dịch lớn có khả năng lây lan mạnh.
 
Hiện nay, một số người Việt Nam, nhất là học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng có dịch trở về địa phương nên có nguy cơ lây nhiễm với cộng đồng.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tổng hợp báo cáo số lượng người nước ngoài, người Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến từ hoặc đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19, đặc biệt là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.
 
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm công tác an ninh, trật tự phục vụ các hoạt động phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ người bị cách ly và kiểm soát người ra, vào tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế; giám sát các trường hợp cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.
 
Chủ trì tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch Covid-19 áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly đối với đối tượng không hợp tác, truy tìm người bỏ trốn khỏi nơi cách ly và áp dụng các biện pháp phù hợp, theo quy định của pháp luật.
 
Sở Y tế và các đơn vị thuộc ngành Y tế trên địa bàn tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức, bố trí phương tiện, xe đưa, đón những người từ các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương để tổ chức cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm cập nhật thông tin từ Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan về số lượng người lao động, học sinh, sinh viên Việt Nam từ nước ngoài trở về địa phương để kịp thời có biện pháp tiếp cận, giám sát, quản lý, cách ly theo quy định.
 
Tiếp tục chỉ đạo các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất để tiếp nhận các đối tượng cần cách ly trên địa bàn. Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hướng dẫn, cách ly tại cộng đồng những người trở về từ vùng dịch; bảo đảm đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng phòng dịch. Chuẩn bị phương án huy động nhân lực, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị để sẵn sàng cho các tình huống khi có dịch xảy ra.
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục rà soát, quản lý lao động về từ các quốc gia, vùng dịch, đặc biệt lao động là người nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh  (qua Sở Y tế). Lập danh sách người phiên dịch tiếng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản tại các doanh nghiệp và chỉ đạo các doanh nghiệp cử phiên dịch hỗ trợ đơn vị đưa đối tượng về nơi cách ly và trong thời gian ở nơi cách ly.
 
Ban Quản lý các KCN tỉnh chỉ đạo các công ty, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cử một cán bộ làm đầu mối liên hệ và phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND thành phố Bắc Ninh bảo đảm phương án cách ly những người từ các quốc gia, vùng có dịch trở về để đáp ứng các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người cách ly, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh.
 
Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo thực hiện tốt các khuyến cáo phòng chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; thực hiện phòng dịch trên các phương tiện vận tải hành khách; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kịp thời theo dõi, cánh ly trường hợp hành khách mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trong ngành giao thông vận tải theo hướng dẫn tại Công văn số 1637/BGTVT-VT ngày 26/02/2020 của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ biến, thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên, giáo viên trong toàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị y tế thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch trong toàn ngành; theo dõi và quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời thông báo cho cơ quan y tế để triển khai các biện pháp phòng chống; thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học.
 
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các Công ty du lịch hủy tour, gói du lịch đặc biệt từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật bản,... tới các quốc gia, vùng có dịch và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Bắc Ninh. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh. Quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người nước ngoài.
 
Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng các tình huống, kịch bản dịch bệnh xảy ra trên địa  bàn tỉnh.   
 
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, phối hợp với Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở thường xuyên, liên tục tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19; đăng tải, cập nhật thường xuyên, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các biện pháp để người dân không chủ quan, không hoang mang, lo lắng, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tỉnh chỉ đạo, tổ chức quán triệt đến từng thành viên, hội viên tích cực phối hợp với ngành Y tế phổ biến, tuyên truyền đến mọi người dân để nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nắm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân.
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền vận động nhân dân nắm bắt thông tin những người từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương, thông báo kịp thời với cơ quan y tế tuyến xã, tuyến huyện để thực hiện tiếp cận, giám sát, hướng dẫn cách ly theo quy định.
 
Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không kịp thời nắm bắt, cung cấp thông tin những người về từ các quốc gia, vùng có dịch. Chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tổng vệ sinh, tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là các trường học, chợ, siêu thị, bến xe, khu chung cư cao tầng,... Vận động nhân dân thực hiện rửa tay bằng xà phòng, nước diệt khuẩn, đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế; phát động xã hội hóa việc hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng, phun thuốc khử trùng tại cơ quan, đơn vị và địa phương. Hạn chế các sự kiện tập trung đông người, tiết giảm quy mô đám cưới, đám tang.
 
Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp có người nước ngoài và người từ vùng dịch đến học tập, du lịch, làm việc phải khai báo với chính quyền địa phương, phối hợp với ngành Y tế tiến hành kiểm tra y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.
 
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, các chủ nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú phải chủ động khai báo với chính quyền địa phương và cơ quan Y tế khi có người thân, khách ở nước ngoài trở về từ quốc gia, vùng có dịch. Nếu cố tình che giấu thông tin người từ vùng có dịch trở về, không thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: http://bacninh.gov.vn

Chuyên mục tin tức