KỶ NIỆM 131 NĂM NGÀY SINH NHẬT BÁC - Bác Hồ với Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh

19-05-2021 10-41

“Các cháu học TDTT không phải để trở thành ông kiện tướng này, bà kiện tướng nọ, mà học tập cho tốt để trở thành người cán bộ phục vụ nhân dân!”. Lời dạy bảo ân cần của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi vang vọng trong tâm trí các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, VĐV Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Chúc mừng kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/11890-19/5/2021)

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh này 19/5/1890, tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung, là một nhà cách mạng và chính khách người Việt Nam. Người đã sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam, từng là Thủ tướng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong những năm 1945-1955, là Chủ tịch nước từ năm 1951 đến khi qua đời (1969).

Trong suốt cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã định hướng phát triển rất nhiều ngành, nghề tại Việt Nam, trong đó có ngành Thể dục thể thao. Với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm qua, Ngành Thể dục thể thao Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, về nội dung và hình thức cũng như phát triển mạnh mẽ, không ngừng, sâu rộng trong toàn thể nhân dân.

Một trong những yếu tố có vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển Ngành Thể dục thể thao Việt Nam là sự phát triển mạnh mẽ của Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Trung cấp TDTT Trung ương, nay là Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tại hội trường lớn

Tháng 7/1954, sau khi hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, nhân dân Miền Bắc tập trung thực hiện nhiệm vụ khôi phục kinh tế, văn hóa, xã hội. Các địa phương Miền Bắc đều đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa bỏ các hủ tục, các tàn dư của nền văn hóa thực dân - phong kiến còn lại. Trong giai đoạn này, phong trào TDTT được phát triển mạnh trong nhân dân, nhất là trong tầng lớp thanh niên, quân đội, công nhân các nhà máy, xí nghiệp, công trường… Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ có chuyên môn về TDTT của Miền Bắc còn thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn. Hơn nữa, từ tháng 7/1954 đến năm 1956, Miền Bắc chưa có cơ quan chuyên trách TDTT. Các hoạt động TDTT đều do tổ chức Thanh niên cứu quốc điều hành. Tình hình thực tế đặt ra yêu cầu cấp bách đòi hỏi Nhà nước phải nhanh chóng đào tạo đội ngũ cán bộ TDTT giỏi chuyên môn, thạo công tác vận động quần chúng để phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao cho đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đoàn cán bộ thăm Trường Trung cấp TDTT Trung ương ngày 14/12/1961

Xác định rõ ràng: Chỉ một dân tộc mạnh với những người dân có đủ sức khỏe mới có thể đảm đương được nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, duy trì và phát triển giống nòi dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm có tầm nhìn chiến lược cho phát triển tương lai của đất nước, quan tâm đến vấn đề rèn luyện sức khỏe của nhân dân, trong đó, có định hướng phát triển TDTT chuyên nghiệp. Ngày 6/3/1957, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 068/TTg, về việc thành lập Ban TDTT Trung ương trực thuộc Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, bổ nhiệm đồng chí Hoàng Anh, Bí thư Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giữ chức Chủ nhiệm Ban TDTT Trung ương. Hai năm sau, ngày 25/9/1959, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký Quyết định thành lập Trường Trung cấp TDTT Trung ương.

Khung cảnh Trường Trung cấp TDTT Trung ương khi mới thành lập

Ngay sau khi có quyết định thành lập, Trường Trung cấp TDTT Trung ương đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ và nhân dân về mọi mặt, từ địa điểm đặt trường (tại địa điểm của Trường TDTT Quân đội, ở rừng Sặt thôn Trang Liệt, xã Đồng Quang, huyện Từ Sơn, tỉnh Hà Bắc), cấp đất xây dựng (diện tích sử dụng 19,25 héc-ta), tới công tác tổ chức, điều động cán bộ chuyên môn có trình độ kỹ năng TDTT về tham gia bộ khung của Trường và đảm đương công tác giảng dạy (từ các nguồn: Quân đội mà hạt nhân là cán bộ, HLV Đoàn công tác TDTT quân đội (Đoàn Thể Công); Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc; một số nguyên là HLV, cựu VĐV từng học Trường Cao đẳng thể thao Phan Thiết, Đà Lạt (ESEPIC), đang công tác ở các cơ quan đoàn thể thanh niên hoặc cơ quan dân chính; một số cán bộ trợ lý thể thao là sĩ quan, hạ sĩ quan của Bộ Quốc phòng đã qua Lớp TDTT 6 tháng tại Trung Quốc)… Chỉ chưa đầy một năm từ khi có quyết định thành lập, ngày 5/4/1960, Lễ khai giảng năm học đầu tiên của Trường Trung cấp TDTT Trung ương đã được tổ chức trọng thể với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Lãnh đạo Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã sở tại, nhân dân thông Trang Liệt và 400 học sinh khóa học đầu tiên của Trường.

Khóa học đầu tiên của Trường Trung cấp TDTT Trung ương, nay là Trươgnf Đại học TDTT Bắc Ninh

Chỉ hai năm sau khi thành lập, tức hơn một năm sau ngày khai giảng khóa học đầu tiên, ngày 14/12/1961, Trường Trung cấp TDTT Trung ương đã vinh dự đón Bác Hồ về thăm. Cùng đi với Bác có các đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Lê Đức Thọ, Nguyễn Khai - Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cùng các đồng chí khác. Bác tiếp chuyện các chuyên gia Liên Xô tại phòng khách của Nhà chuyên gia. Bác đi thăm nhà ăn, giếng nước, thăm hỏi các nhân viên cấp dưỡng và ân cần nhắc mọi người chú ý khâu vệ sinh để cho giáo viên, học sinh được ăn sạch, uống nước đun sôi. Bác đi thăm nơi ở của giáo viên, học sinh, khu lán trại tranh tre, công trường đang xây dựng khu nhà 5 tầng ngổn ngang đất cát… Bác ra sân Điền kinh tham quan các lớp tập thực hành, xem các giáo viên biểu diễn kỹ thuật chạy đà môn nhảy xa, giờ học Thể dục và xem nam VĐV đội tuyển Thể dục của Trường tập thể dục dụng cụ với xà đơn, xà kép, vòng treo, các VĐV nữ biểu diễn bài thể dục tự do trên thảm, xà lệch, cầu thăng bằng…

Bác ra sân thăm quan giờ học Điền kinh của học sinh Nhà Trường

Rời sân thể dục, Bác, đồng chí Nguyễn Lương Bằng và đoàn cán bộ cùng đi đã gặp mặt toàn thể CBGV, CNV và học sinh Nhà trường tại hội trường lớn. Bác căn dặn học sinh: “Các cháu học TDTT không phải để trở thành ông kiện tướng này, bà kiện tướng nọ, mà học tập cho tốt để trở thành người cán bộ phục vụ nhân dân!”. Bác Hồ nói chuyện và căn dặn cán bộ công nhân viên trong Trường: “Nhà trường và các cháu phải thực hiện 2 tốt: giảng dạy tốt và học tập tốt”. Bác còn căn dặn thêm: “Trường cần kết hợp tốt việc giảng dạy, học tập với lao động sản xuất. Phải cùng nhau cố gắng trồng thật nhiều cây xanh để lấy bóng mát và không khí trong lành, cần nỗ lực tăng gia để có thêm rau xanh cho bữa ăn của học sinh, giáo viên!”… Sau đó, Bác cùng đoàn đại biểu ra sân Bóng đá xem bài đồng diễn võ cổ truyền của tập thể học sinh Nhà trường, trực tiếp sửa động tác cầm kiếm cho học sinh Trung cấp khóa 2…

Bác Hồ trực tiếp sửa động tác cầm kiếm cho học sinh khóa Trung cấp 2, Trường Trung cấp TDTT Trung ương

Tháng 12/1961, giữa bộn bề công việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không quên định hướng, động viên, chia sẻ với Trường Trung cấp TDTT Trung ương, một ngôi trường mới thành lập và vừa đi vào hoạt động. Điều này chứng tỏ, Chủ tịch Hồ Chí Minh có sự quan tâm đặc biệt với Ngành Thể dục thể thao Việt Nam và đặc biệt với Trường Trung cấp TDTT Trung ương, nay là Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Từ thời điểm đó cho tới nay, ngày 14/12 hàng năm đã trở thành ngày Truyền Thống của Trường./.

Chuyên mục tin tức