Ngày 14/12 năm ấy!

14-12-2020 00-00

Nhân kỷ niệm 61 năm thành lập Trường và 59 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh trân trọng giới thiệu với độc giả những tư liệu quý giá ghi lại hình ảnh ngày 14/12/1961, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Trường Trung cấp TDTT Trung ương, nay là Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, tiền thân là Trường Trung cấp Thể dục thể thao Trung ương được thành lập ngày 25/9/1959 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ 02 năm sau khi thành lập, ngày 14/12/1961, Trường đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và trở thành trường đại học duy nhất trong khối trường Thể dục thể thao có được vinh dự này. Ngày 14/12 hàng năm vì vậy đã trở thành Ngày Truyền thống của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

....Ngày 14/12/1961, ngay sau khi trở về từ chuyến công tác dài ngày thăm các tỉnh khu IV, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới thăm Trường Đảng, sau đó tới thăm Trường Trung cấp TDTT Trung ương, nay là Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Cùng đi với Bác có đồng chí Hoàng Hữu Kháng, đồng chí Lê Đức thọ, đồng chí Vương Thừa Vũ, đồng chí Nguyễn Lương Bằng, đồng chí Nguyễn Khai… Vì không được báo trước, sự kiện Bác Hồ về thăm Trường là bất ngờ lớn với cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Trung cấp TDTT Trung ương lúc bấy giờ.

Tới thăm Trường, Bác đã tới thăm các chuyên gia Liên Xô đang làm việc tại Trường; Đi thăm nơi ăn ở, bếp nấu, giếng nước, nhà vệ sinh…; thăm các căn nhà lá là nơi ở của học sinh, của giáo viên…; tới tham quan giờ học Điền kinh; tham quan nhà tập Thể dục, nơi có các vận động viên đội tuyển quốc gia đang tập luyện; gặp mặt cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường tại Hội trường lớn; Ra sân xem đồng diễn võ thuật và chỉnh sửa động tác cầm kiếm cho học sinh…

Sau đây là chuỗi hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử ngày 14/12/1961:

Cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường và các chuyên gia Liên Xô ân cần đón Bác

Bác Hồ nói chuyện thân mật cùng các chuyên gia Liên Xô tại Trường

Đồng chí Vũ Tiến Quân – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các chuyên gia Liên Xô đưa Bác đi thăm các cơ sở của Trường

Bác Hồ đi thăm nơi ăn, chỗ ở và sinh hoạt của cán bộ, giáo viên và Học sinh Nhà trường

Bác tham quan giờ học Điền kinh tại Trường

Bác tham quan giờ học Thể dục tại Trường

Bác Hồ nói chuyện với các cán bộ, giáo viên, chuyên gia và Học sinh Nhà trường tại Hội trường lớn

Bác căn dặn: “Các cháu học Thể dục thể thao ở đây không phải để đạt ông kiện tướng này, bà kiện tướng nọ, cái chính là làm người cán bộ phục vụ đắc lực cho nhân dân, đem hiểu biết của mình ra tổ chức, hướng dẫn cho mọi người cùng tập luyện để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật”

Bác ra sân xem đồng diễn bài Võ tay không

Bác Hồ trực tiếp sửa động tác cầm kiếm cho học sinh Nhà trường

Chuyên mục tin tức