Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

21-03-2020 11-23

(BNP) - Trước diễn biến mới phức tạp của dịch Covid-19, sáng 20/3, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh: Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết: "Bắc Ninh chính thức bước vào cuộc chiến chống Covid-19 khi tiếp nhận 01 ca dương tính virus SAR-CoV-2 trở về từ Pháp. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về nước, do đó, Bắc Ninh có thể tiếp nhận cách ly thêm những ca nhiễm mới. Tuy nhiên chúng ta không cần quá lo lắng khi đã chủ động xây dựng các kịch bản sẵn sàng ứng phó với từng cấp độ xảy ra”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như tại một số đơn vị, địa phương vẫn còn chủ quan, chưa tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, tỉnh đã thành lập các Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm mục đích giúp các địa phương nắm được quy trình, cách thức xây dựng kịch bản chi tiết ở từng giai đoạn, để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời với các trường hợp xảy ra, khoanh vùng, tìm kiếm các đối tượng tránh lây lan ra cộng đồng.

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao hơn nữa, triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Trong đó, Sở Y tế tập trung cao cho công tác điều trị ca nhiễm đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tham khảo ý kiến tuyến trên để điều trị đạt hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh tiến hành rà soát, không để lọt những đối tượng tiếp xúc với người tiếp xúc gần để thực hiện khoanh vùng, cách ly; tiến hành cưỡng chế nếu như đối tượng thuộc diện cách ly không thực hiện cách ly.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý với đề nghị của Sở Y tế về việc đưa công dân tỉnh Bắc Ninh hiện đang cách ly tại các nơi khác về cách ly tại địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí chi trả tiền ăn theo quy định đối với các trường hợp cách ly tại cơ sở y tế trên địa bàn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Sở Y tế thực hiện việc tiếp nhận các chuyên gia của Samsung trên tinh thần đảm bảo phòng chống dịch và hoạt động phát triển kinh tế. Sở Tài chính cân đối nguồn vốn, tập trung nguồn lực ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch.
 
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cảnh giác với dịch bệnh, chủ động phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng, không phân biệt đối xử với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Tất cả công dân trong và ngoài nước được tiếp nhận về cách ly tại Bắc Ninh sẽ được tạo điều kiện chăm sóc tốt nhất.
 
Các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục rà soát, chuẩn bị các cơ sở lưu trú đáp ứng theo quy định để thực hiện cách ly tại địa phương. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề xuất phương án tiếp tục bổ sung địa điểm các doanh trại quân đội sẵn sàng khi có yêu cầu.
  
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ, các tổ chức, đoàn thể phối hợp với chính quyền các cấp vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, chủ động khai báo, nghiêm túc thực hiện cách ly, giám sát y tế và phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức, tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp của người con quê hương Bắc Ninh đang sống, làm việc tại các địa phương trong cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng nhiều hình thức.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý việc thực hiện sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp, tránh lãng phí, đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Trong đó, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phải gương mẫu đi đầu thực hiện, hướng dẫn triển khai việc sử dụng khẩu trang vải tới các xã, phường, thị trấn.
 
Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến hết ngày 19/3/2020, cả nước ghi nhận 85 trường hợp dương tính với Covid-19; 122 trường hợp nghi ngờ đang cách ly theo dõi. Đối với tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện lấy 451 mẫu xét nghiệm, đến nay, 447 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính, ghi nhận 01 trường hợp có kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương dương tính với SARS-CoV-2 (BN số 74: nam, 23 tuổi ở Lâm Thao, Phú Thọ trở về Việt Nam chuyến bay VN0018 ngày 16/03/2020), hiện đang được cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tình trạng sức khỏe ổn định.
S.T - http://bacninh.gov.vn
Chuyên mục tin tức