Trường Đại học TDTT Bắc Ninh nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ

Chiều ngày 25/12/2015, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ với chủ đề  “Nâng cao hiệu quả hoạt động của huấn luyện viên đội tuyển quốc gia” do PGS.TS. Đặng Văn Dũng, Viện trưởng Viện KH&CN TDTT, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh làm Chủ nhiệm. Nguyên Hiệu trưởng GS.TS. Lưu Quang Hiệp làm Chủ tịch Hội đồng.

PGS.TS. Đặng Văn Dũng, Viện trưởng Viện KH&CN TDTT báo cáo đề tài

​            Đề tài gồm 3 chương, Chương 1: Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của HLV đội tuyển quốc gia; Chương 2: Đánh giá thực trạng hoạt động nghề nghiệp của HLV đội tuyển quốc gia; Chương 3: Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghề nghiệp của HLV đội tuyển quốc gia.

 Bằng các phương pháp khoa học, đề tài đã xây dựng được 4 tiêu chuẩn và 24 tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động nghề nghiệp của HLV đội tuyển quốc gia, bao gồm: Nhóm tiêu chuẩn về hiệu quả thực hiện nhiệm vụ (6 tiêu chí);  Nhóm tiêu chuẩn về hiệu quả trong quan hệ với tập thể (2 tiêu chí);  Nhóm tiêu chuẩn về hiệu quả phát triển chuyên môn, nghiệp vụ (10 tiêu chí);  Nhóm tiêu chuẩn đánh giá những mặt hạn chế (6 tiêu chí). Thông qua các tiêu chuẩn và tiêu chí đã xây dựng, đề tài đã đánh giá hiệu quả hoạt động nghề nghiệp của 104 HLV đội tuyển quốc gia các môn thể thao trọng điểm nhóm I tại các Trung tâm HLTT. Kết quả cho thấy, hiệu quả chung trong hoạt động nghề nghiệp của các HLV đội tuyển quốc gia các môn thể thao trọng điểm nhóm I đạt loại tốt. Số lượng các HLV có hiệu quả hoạt động nghề nghiệp đạt loại tốt là 66 (chiếm tỷ lệ 64,4%); Số lượng các HLV có hiệu quả hoạt động nghề nghiệp đạt loại tốt là 38 (chiếm tỷ lệ 36,6%). Đồng thời, kết quả đánh giá cũng đã chỉ ra những ưu, nhược điểm trong các tiêu chuẩn và tiêu chí ở HLV đội tuyển quốc gia ở các Trung tâm HLTT. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn về hiệu quả phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của HLV. Quá trình nghiên cứu đã lựa chọn được 6 giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghề nghiệp cho huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, bao gồm: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho HLV; Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các HLV; Hoàn thiện mô hình đào tạo, bồi dưỡng năng lực HLV theo từng môn thể thao; Tăng cường nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ công tác huấn luyện; Đáp ứng cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ huấn luyện, thi đấu cho HLV, VĐV; Đảm bảo chế độ, chính sách cho HLV và VĐV; Hoàn thiện quy trình sử dụng, quản lý, đánh giá HLV.Các giải pháp nêu trên đã bước đầu đã được khẳng định tính hiệu quả trong thực tiễn tại Trung tâm Đào tạo VĐV Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Kết thúc buổi nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, GS.TS. Lưu Quang Hiệp đánh giá cao công trình nghiên cứu. Đề tài đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra, thể hiện được sự đầu tư, nghiên cứu  một cách khoa học, đảm bảo cả về mặt tiến độ nghiên cứu.  Đã đưa ra các giải pháp, định hướng có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.

            Với những kết quả đạt được,  Hội đồng nghiệm thu khoa học đã nhất trí thông qua