Trường Đại học TDTT Bắc Ninh long trọng Lễ kỷ niệm 56 năm thành lập trường

Tin tức

14.12.2015

Sáng ngày 14/12, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh  đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 56 năm ngày thành lập trường (14/12/1959-14/12/2015),

Tới dự buổi Lễ có: TS. Trần Đức Phấn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; Ông Trần Quang Huy – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy thị xã Từ Sơn; Ông Trần Đức Quyết – Phó chủ tịch Uỷ ban thị xã Từ Sơn; Ông Dương Bá Trường – Bí thư Đảng ủy phường Trang Hạ; Ông Trần Khánh Uẩn – Phó bí thư, Chủ tịch Uỷ ban phường Trang Hạ; Ông Vũ Văn Lương – Phó bí thư thường trực Đảng ủy phường Đồng Kỵ; Ông Dương Văn Canh – Phó bí thư Đảng ủy; chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Đồng Kỵ; Ông Ngô Quang Đạo – Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Đồng Kỵ. Về phía Nhà trường có NGƯT.GS.TS. Nguyễn Đại Dương – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; Cùng toàn thể các thầy nguyên là lãnh đạo Nhà trường, toàn thể cán bộ, giáo viên huấn luyện viên, sinh viên và học viên Nhà trường.

NGƯT.GS.TS. Nguyễn Đại Dương – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai mạc

Mở đầu buổi Lễ NGƯT.GS.TS. Nguyễn Đại Dương – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai mạc: Ngay sau khi giành được độc lập, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm quan tâm phát triển nền TDTT của một chế độ xã hội mới, vì sức khỏe con người. Ngày 30 tháng 1năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Chính phủ Liên hiệp lâm thời đã ký Sắc lệnh số 14, thành lập Nha Thể dục Trung ương thuộc Bộ Thanh niên, tiền thân của ngành TDTT ngày nay.

 

Sau Tổng tuyển cử, ngày 27 tháng 3 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ký Sắc lệnh số 33 thiết lập trong Bộ Quốc gia Giáo dục,Nha Thanh niên và Thể dục. Cùng ngày đó, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã viết bài báo ”Sức khỏe và thể dục”, đăng trên báo Cứu quốc,số 199,để khuyên nhân dân luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe, thể lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người viết: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh.Vậy nên luyện tập thể dục,bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước…”

            Tư tưởng của Bác về TDTT là kim chỉ nam cho sự phát triển một nền TDTT Cách mạng, vì lợi ích của nhân dân và đất nước.

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, ngày 25 tháng 9 năm 1959,Trường Trung cấp Thể dục thể thao Trung ương, tiền thân của Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh ngày nay, được thành lập.

Ngày 14 tháng 12 năm 1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm và làm việc với Trường. Sự kiện Bác Hồ về thăm Trường thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp đào tạo cán bộ TDTT cho đất nước và sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và lãnh tụ đối với Trường. Sự kiện đó đã trở thành kỷ niệm sâu sắc, là niềm vinh dự và tự hào của mỗi chúng ta, nó có sức cổ vũ động viên to lớn đối với các thế hệ thầy trò, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn thách thức trong suốt quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường.

 

Từ đó đến nay, ngày 14 tháng 12 hàng năm đã trở thành “Ngày Hội truyền thống” củaTrường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Trải qua 56 năm xây dựng và phát triển, từ một trường trung cấp TDTT với vô vàn khó khăn và thách thức, đến nay Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã trở thành trường đại học trọng điểm của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là nơi đào tạo và cung cấp cán bộ quản lý, cán bộ khoa học TDTT, huấn luyện viên có trình độ cao và các tài năng thể thao trẻ đáp ứng nhu cầu phát triển của sự nghiệp TDTT đất nước. Nhiều cán bộ của Trường đã và đang giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt của của Ngành TDTT, là cán bộ tham mưu về TDTT cho các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương; là thành viên thường trực các hội đồng khoa học cấp bộ và cấp Nhà nước, tham gia các chương trình, dự án khoa học trong lĩnh vực TDTT.

Những năm gần đây, quy mô đào tạo của Nhà trường luông ổn định với lưu lượng hàng năm trên 4000 sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh thuộc 4 ngành đào tạo: Giáo dục thể chất, Huấn luyện thể thao, Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT. Đặc biệt trong naăm 2015 Nhà trường đã thành lập Trung tâm QPAN theo quyết định số 161 ngày 30/1/2015 củaThủ tướng chính phủ với lưu lượng 20000 sinh viên trên một năm…

TS. Trần Đức Phấn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT trao bằng khen của Bộ GD&DT cho các đơn vị, cá nhân hoàn thành xuất sắc trong việc tổ chức đại hội TDTT Sinh viên toàn quốc lần thứ 5 

Cũng tại buổi Lễ Nhà trường đã khen thưởng và trao thưởng cho cán bộ, giáo viên và sinh viên, vận động viên có thành tích xuất sắc trong học tập và thi đấu thể thao năm học 2014-2015