Bài phát biểu tại lễ gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam của NGƯT.PGS.TS. Vũ Chung Thủy

Tin tức

15.05.2015


NGƯT.PGS.TS. Vũ Chung Thủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ

Kính thưa các đồng chí – các thế hệ nhà khoa học Trường ĐH TDTT Bắc Ninh;

Thưa toàn thể các em HS SV, VĐV yêu quý.

Hôm nay, chúng ta rất phấn khởi, vui mừng có mặt tại đây để tham dự Lễ gặp mặt và tôn vinh các nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho hoạt động KH & CN của Nhà trường trong giai đoạn vừa qua, đây là một hoạt động hưởng ứng “Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Khoa học và Công nghệ  – động lực phát triển nhanh và bền vững”. Thay mặt Đảng ủy, BGH, tôi nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học, các thầy cô giáo và cán bộ viên chức, cùng toàn thể các em HS SV, VĐV tham dự buổi Lễ trọng thể hôm nay.

Kính thưa các đồng chí

Ngày 18 tháng 5 năm 1963, tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nhiệm vụ của khoa học, kỹ thuật là cực kỳ quan trọng, cho nên mọi ngành, mọi người đều phải tham gia công tác khoa học, kỹ thuật, để nâng cao năng suất lao động, sản xuất ra nhiều của cải vật chất, để xây dựng Chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho khoa học và công nghệ Việt Nam trên suốt chặng đường bảo vệ và xây dựng đất nước hơn 50 năm qua. Ngày 18 tháng 6 năm 2013, Quốc hội nước ta đã thông qua Luật Khoa học và Công nghệ, trong đó quy định lấy ngày 18 tháng 5 hằng năm là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.

Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học công nghệ; tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học; mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam. Với tinh thần đó, thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày 18 tháng 5 năm 2014, Tại buổi Lễ, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trân trọng công bố: Ngày 18 tháng 5 là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí

Đóng góp của khoa học và công nghệ trên tất cả các lĩnh vực khoa học đối với sự nghiệp phát triển của Trường ta trước đây, cũng như trong giai đoạn xây dựng Nhà trường trở thành Trường Trọng điểm của Bộ VH, TT & DL ngày nay là rất to lớn. Nhân Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam hôm nay, thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, tôi biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng các nhà khoa học, các thầy cô giáo đã có những cống hiến thầm lặng và lao động nghiên cứu sáng tạo say mê, góp phần làm nên những thành công trong công tác NCKH và đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp đào tạo, cũng như sự phát triển của Nhà trường.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động khoa học và công nghệ thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự trở thành động lực phát triển Nhà trường nhanh và bền vững. Việc huy động nguồn lực cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chất lượng cao vào hoạt động khoa học và công nghệ chưa phát huy được đúng mức. Việc quản lý hoạt động khoa học khoa học và công nghệ tuy đã có nhiều đổi mới, tiến bộ nhưng vẫn còn không ít bất cập. Sự tham gia hoạt động khoa học và công nghệ của đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Kính thưa các đồng chí

Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế sâu rộng. Cạnh tranh giữa các quốc gia, suy cho cùng là cạnh tranh nguồn vốn tri thức, thể hiện qua chất lượng nguồn nhân lực và trình độ khoa học và công nghệ. Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI của Đảng về phát triển khoa học và công nghệ  đã nhấn mạnh phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 Khoa học và công nghệ là đòn bẩy trong tiến trình xây dựng Nhà trường trở thành Trường trọng điểm của Bộ VH, TT & DL từ nay đến năm 2020, tiến tới  xây dựng Nhà trường trở thành Trường trọng điểm quốc gia trong những năm tiếp theo. Khoa học và công nghệ phải trở thành động lực  nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo và huấn luyện, hướng tới mục tiêu đưa Nhà trường sớm trở thành cơ sở đào có tầm trong khu vực và quốc tế.

Để đạt được mục tiêu đó, tôi đề nghị hoạt động khoa học và công nghệ trong thời gian tới tập trung vào một số định hướng trọng tâm sau:

Thứ nhất, triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ưu tiên phục vụ mục tiêu chính trị của Nhà trường là hoạt động đào tạo và huấn luyện thể thao.

Tập trung nghiên cứu, tổng kết lý luận và thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện và ban hành Định hướng NCKH cho toàn trường. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động NCKH, gắn hoạt động nghiên cứu với thực tiễn, chúng ta cần chú trọng tập trung vào các đề tài nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo, huấn luyện và tuyển chọn VĐV. Các đề tài nghiên cứu cần có địa chỉ ứng dụng và có cam kết ứng dụng kết quả nghiên cứu.

Thứ hai, nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ của Nhà trường. Hình thành Viện Khoa học & Công nghệ theo mô hình nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước, cần huy động các nguồn lực xã hội, trước hết là nguồn lực đầu tư của các cơ sở trong việc hợp tác nghiên cứu, phát huy tối đa nguồn lực thiết bị và nguồn nhân lực trình độ cao hiện có trong vai trò tư vấn KH của các chuyên gia. Tiếp tục cử theo học NCS nhằm nâng cao tỷ trọng đội ngũ giảng viên có trình độ TS, đặc biệt ưu tiên đàò tạo tại các quốc gia có sử dụng tiếng Anh. Đối với đội ngũ các nhà khoa học trình độ cao hiện có của Nhà trường, bên cạnh việc tham gia sinh hoạt khoa học hàng tháng, cần hình thành và tổ chức hoạt động theo các nhóm KH chuyên ngành để không chỉ nâng cao năng lực KH mà còn phát huy vai trò cá nhân trong việc lựa chọn và đăng ký nhiệm vụ KH các cấp hàng năm, đồng thời giúp đỡ NCS lựa chọn và hoàn thành các chuyên đề KH, luận án tiến sỹ.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ. Trước mắt, rà soát và hoàn thiện tất cả các qui trình quản lý hoạt động KH trong toàn trường, hoàn thiện và thống nhất các mẫu văn bản quản lý, trong đó cần xây dựng văn bản hệ thống cơ sở dữ liệu giúp các nhà khoa học thuận tiện trong việc tra cứu các đề tài KH, các công trình KH đã nghiên cứu và công bố trên các tạp chí KH trong và ngoài nước. Việc quản lý chặt chẽ các hoạt động khoa học & công nghệ sẽ tạo ra những sản phẩm KH có chất lượng cao, cho phép ứng dụng trong thực tiễn.

Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với các Viện, các sở, các Trung tâm, các cơ sở đào tạo trong nước theo hướng hợp tác nghiên cứu, hoạt động dịch vụ kỹ thuật, chuyển giao, tư vấn với tư cách chuyên gia. 

Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ theo hướng mở rộng hợp tác khoa học và công nghệ, hợp tác nghiên cứu chung với đối tác là các trường có mối quan hệ truyền thống của các nước tiên tiến; tăng cường hiệu quả hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật thông qua việc tham dự các Hội thảo KH quốc tế được mời tham dự.

Kính thưa các đồng chí

Nhân Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo, tôi đánh giá cao, đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng rất cao vào lực lượng khoa học và công nghệ Nhà trường. Tôi tin tưởng rằng, Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ là một sự kiện thường niên, gắn kết cộng đồng khoa học trong và ngoài nước; truyền cảm hứng và niềm say mê sáng tạo khoa học và công nghệ cho thế hệ trẻ, cho toàn thể cán bộ, công chức và viên chức trong toàn trường.

Kính chúc các nhà khoa học, các thầy giáo cô giáo dồi dào sức khỏe, hạnh phú và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong hoạt động KH & CN.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 
 

 

 
Trở về đầu trang