Lịch sử hình thành và phát triển Bộ môn Bóng rổ

Ngay từ những buổi đầu khi trường trung cấp TDTT trung ương (tiền thân của trường Đại học TDTT Bắc Ninh ngày nay) được thành lập, Bóng rổ đã được coi là một trong những môn học quan trọng và được đưa vào chương trình giảng dạy. Cùng với gần 60 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường, Bộ môn Bóng rổ cũng đã trải qua nhiều giai đoạn sát nhập, phân tách ... để không ngừng lớn mạnh và phát triển cùng với sự nghiệp đào tạo của nhà trường.

Lịch sử hình thành và phát triển Bộ môn Bóng rổ

  1. Thông tin đơn vị:

– Tên gọi: Bộ môn Bóng rổ

– Địa chỉ: Tầng 2- Nhà liên hợp Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh

– Điện thoại: 0912413099

  1. Lịch sử hình thành và phát triển đơn vị

Ngay từ những buổi đầu khi trường trung cấp TDTT trung ương (tiền thân của trường Đại học TDTT Bắc Ninh ngày nay) được thành lập, Bóng rổ đã được coi là một trong những môn học quan trọng và được đưa vào chương trình giảng dạy. Cùng với gần 60 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường, Bộ môn Bóng rổ cũng đã trải qua nhiều giai đoạn sát nhập, phân tách … để không ngừng lớn mạnh và phát triển cùng với sự nghiệp đào tạo của nhà trường. Từ năm 1959 – 1981 là một Bộ môn độc lập, sau đó, từ năm 1981-1998 sát nhập cùng với một số môn học khác (Bóng chuyền, Cơ vua, trò chơi, sau này có thêm Bóng ném) để trở thành một Bộ môn ghép. Từ năm 1998, 2 môn học Bóng Rổ, Bóng Ném được tách ra và Bộ môn Bóng Rổ- Bóng Ném được thành lập. Từ năm 2006 tới nay, 2 môn học Bóng Rổ và Bóng Ném đã được tách ra và Bóng Rổ lại trở thành một Bộ môn độc lập.

  1. Chức năng và nhiệm vụ Bộ môn Bóng rổ

Chức năng

Bộ môn Bóng Rổ là đơn vị chuyên môn về đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ trực thuộc Ban giám hiệu, có chức năng xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy; tổ chức, quản lý hoạt động giảng dạy môn học và chịu trách nhiệm về chất lượng các hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ của môn học Bóng rổ.

Nhiệm vụ

– Xây dựng mục tiêu môn học, chương trình khung môn học; biên soạn giáo trình, sách giáo khoa và các tài liệu phục vụ công tác giảng dạy và học tập được phân công.

– Tổ chức quản lý hoạt động dạy và học các môn học được phân công.

– Sắp xếp bố trí các giảng viên thực hiện các nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo.

– Quản lý hồ sơ dạy học và giờ lên lớp của giảng viên Bộ môn; hàng năm lập kế hoạch và tổ chức dự giờ, hội giảng và trao đổi học thuật trong Bộ môn.

– Biên soạn đề thi, đáp án và tổ chức thực hiện các hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo kế hoạch.

– Xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học và triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu về lĩnh vực chuyên môn do Bộ môn phụ trách và nghiên cứu ứng dụng các phương pháp dạy học và phương pháp đánh giá tiên tiến; tham gia các hội nghị khoa học liên quan; Tham gia tư vấn đào tạo nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên môn Bộ môn phụ trách.

– Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giảng viên, bố trí giảng viên tham gia chỉ đạo thực tập, thực tế, chủ nhiệm lớp; đánh giá, đề xuất khen thưởng, kỷ luật giảng viên của Bộ môn theo quy định pháp luật.

– Tổ chức hoạt động ngoại khóa, hoạt động khoa học kỹ thuật cho sinh viên; tham gia đề xuất khen thưởng kỷ luật sinh viên.

– Quản lý, sử dụng, lập kế hoạch sửa chữa và bảo dưỡng các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của Bộ môn.

– Phối hợp với các đơn vị trong nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo , nghiên cứu khoa học và xây dựng Trường.

– Hợp tác trong nước và quốc tế về hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

– Tổ chức hoạt động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài trường để nâng cao, mở rộng quy mô và chất lượng huấn luyện VĐV các đội tuyển cấp tỉnh, cấp quốc gia và tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất chính trị, đạo đức cho HLV và VĐV.

– Thực hiên các việc khác do Ban giám hiệu phân công.

  1. Lãnh đạo qua các thời kỳ

4.1 Lãnh đạo qua các thời kỳ

1 Thầy Nguyễn Văn Trung

Trưởng Bộ môn Bóng rổ (2001-2006)

2 ThS. Phạm Văn Thảo

Trưởng Bộ môn Bóng rổ (2006-2016)

3 TS. Nguyễn Phi Hải

Phó trưởng Bộ môn Bóng rổ (2011-2013)

4 TS. Phạm Đức Toàn

Trưởng Bộ môn Bóng rổ (2017 – nay)

4.2 Cán Bộ đơn vị hiện tại

1 TS. Phạm Đức Toàn-Trưởng Bộ môn

0975666556-ductoansport@gmail.com

2 ThS. Phạm Văn Thảo-0983838153

3 TS. Phạm Văn Thắng-0978466768

4 TS. Nguyễn Văn Hải-0986955686

5 ThS. Lê Ngọc Nhung-0912505010

6 ThS. Vũ Xuân Nam-0916004688

  1. Các thành tích đã đạt được

Với sự nỗ lực hết mình của tập thể đội ngũ cán Bộ giảng viên Bộ môn và các thế hệ học sinh, sinh viên… trong những năm qua, Bộ môn đã tham gia hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan và đạt được nhiều thành tích đáng kể:

– Đào tạo nhiều thế hệ cán Bộ, giảng viên, huấn luyện viên, trọng tài môn Bóng rổ.

– Xây dựng Bộ chương trình, sách giảng khoa, giảng trình, tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy, học tập môn Bóng Rổ.

– Bộ môn đạt danh hiệu Bộ môn tiên tiến nhiều năm. Nhiều cá nhân đạt danh hiệu giảng viên giảng dạy giỏi, Huy chương vì sự nghiệp giáo dục

– Nghiên cứu ứng dụng thành công nhiều đề tài khoa học phục vụ công tác giảng dạy, học tập.

– Huấn luyện đội tuyển Bóng rổ nhà trường đạt nhiều thứ hạng cao ở giải sinh viên cũng như giúp huấn luyện cho các đơn vị bạn.

Bộ môn Bóng rổ đã liên hệ chặt chẽ với Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, Bộ môn Bóng rổ Tổng cục TDTT, các sở TDTT, các trường Đại học, Cao đẳng khác nhằm mở rộng giao lưu, bồi dưỡng các lớp hướng dẫn viên, huấn luyện viên, trọng tài, tổ chức thi đấu. Các giảng viên Bộ môn cùng một số các sinh viên chuyên sâu Bóng Rổ đã tham gia làm trọng tài các giải Vô địch quốc gia, Giải Trẻ, các giải Bóng Rổ ở các khu vực… đều đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bộ môn cũng giúp đỡ các phong trào, tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp trọng tài, luật, kỹ thuật, chiến thuật cho các tỉnh, thành đều nhận được sự đánh giá cao của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam và các đơn vị tổ chức. Đặc biệt năm 2008 tổ chức lớp tập huấn trọng tài quốc gia tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh có hơn 100 học viên tham dự. Tháng 4 năm 2009 – Lớp tập huấn trọng tài cấp Dự bị quốc gia có hơn 200 học viên tham dự.

Được quan tâm của Đảng ủy, BGH nhà Trường phong trào tập luyện và thi đấu Bóng rổ trong sinh viên Đại học TDTT Bắc Ninh đang ngày càng phát triển. Năm 2001, cùng với sự phát triển chung của phong trào Bóng rổ các trường đại học, cao đẳng của cả nước, trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã cử một đội nam tham dự giải Bóng rổ sinh viên toàn quốc và đạt được thứ hạng cao, qua đó đã khích lệ hơn phong trào tập luyện, thi đấu bóng rổ trong học sinh sinh viên. Từ đó trở đi liên tiếp các thành công của đội tuyển Bóng rổ nam và nữ được ghi nhận. Có thể tổng kết cụ thể như sau:

– Thành tích của đội tuyển Bóng rổ nam và nữ từ năm 2001 đến nay đã đạt được:

2001- Nhì Nam Giải Sinh viên toàn quốc

2004- Nhì nam, Nhì nữGiải phía Bắc

– Nhất nữ Giải Sinh viên toàn quốc

– Nhì nữ Giải CLB

2005-Nhì nam, ba nữ Giải phía Bắc

2006- Nhì nam Giải phía Bắc

Nhất Nam Các trường ĐH Hà nội mở rộng

2007-Nhì nữ Sinh viên toàn quốc

2008-Ba nữ Giải phía Bắc

2009-Nhất nữ Giải phía Bắc