Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức thành công Lớp tập huấn chuyên môn cho nhân viên cứu hộ môn Bơi, Lặn lần 1 – năm 2019

Tin tức

04.05.2019

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã tổ chức lớp tập huấn chuyên môn cho nhân viên cứu hộ môn Bơi, Lặn lần thứ nhất - năm 2019. Đây là hoạt động hữu ích giúp trang bị các kiến thức chuyên môn cứu hộ môn Bơi, Lặn cho cán bộ, giáo viên, sinh viên Nhà trường cũng như những người có nhu cầu.

Thực hiện Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020. Thực hiện Kế hoạch số 866/KH-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019, Từ ngày 22 tới hết ngày 26/04/2019, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã tổ chức lớp tập huấn chuyên môn cho nhân viên cứu hộ môn Bơi, Lặn lần thứ nhất – năm 2019. Đây là hoạt động hữu ích giúp trang bị các kiến thức chuyên môn cứu hộ môn Bơi, Lặn cho cán bộ, giáo viên, sinh viên Nhà trường cũng như những người có nhu cầu.

Các học viên được học lý thuyết trước khi thực hành

Bơi, lặn là môn thể thao hấp dẫn đã được đông đảo các đối tượng tham gia tập luyện. Tập luyện bơi mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cuộc sống và sức khỏe người tập. Tuy nhiên với thực trạng những tai nạn và thương tích đuối nước xảy ra hàng năm đã và đang ngày càng có sự ra tăng, tai nạn đuối nước không chỉ xy ra đối với trẻ em mà xy ra đổi với tất cả các đối tượng khác, nhưng hiện nay lực lượng cứu hộ bơi tại các địa điểm tập luyện và vui chơi giải trí vẫn còn rất thiếu. Chính vì vậy cần đào tạo thêm nhiều các nhân viên cứu hộ bơi, lặn nhằm đáp ứng nhu cầu của các địa phương góp phần giảm bớt các tai nạn sông nước

Phần thực hành bơi dìu nạn nhân vào bờ

Chương trình tập huấn bao gồm cả giảng dạy lý thuyết, học thực hành và kiểm tra. Về lý thuyết: Trang bị các kiến thức cơ bản liên quan tới vấn đề cứu hộ Bơi, Lặn như các văn bản vi phạm pháp luật trong hoạt động cứu hộ, cứu đuối đối với lĩnh vực thể dục thể thao; kỹ thuật bơi ếch, kỹ thuật bơi trườn sấp, kỹ thuật lặn, bơi tiếp cận và bơi dìu nạn nhân. Phần thực hành gồm thực hành kỹ thuật bơi ếch, kỹ thuật bơi trườn sấp, kỹ thuật lặn, bơi tiếp cận và bơi dìu nạn nhân; thực hành các phương pháp giải thoát trong nước và dìu nạn nhân vào bờ; thực hành các bước hô hấp nhân tạo. Kết thúc khóa học có kiểm tra kiến thức chuyên môn và cấp chứng chỉ hành nghề cứu hộ Bơi, Lặn.

 

Hô hấp nhân tạo sau khi dìu nạn nhân vào bờ

Sau một tuần học tập lý thuyết, thực hành, 88 học viên Lớp tập huấn chuyên môn cho nhân viên cứu hộ môn Bơi, Lặn lần 1 – năm 2019 đã hoàn thành nội dung chương trình, kiểm tra và được Trường Đại học TDTT Bắc Ninh cấp chứng chỉ hành nghề cứu hộ Bơi, Lặn.

Nhằm chuẩn hóa và tạo điều kiện pháp lý tốt nhất cho các cán bộ, giáo viên làm công tác hướng dẫn tại các cơ sở tập luyện môn Bơi, Lặn trên toàn quốc, từ ngày 25-29/5/2019, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh sẽ tiếp tục tổ chức lớp Tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện môn Bơi, Lặn. Học viên hoàn thành chương trình tập huấn sẽ được cấp chứng chỉ tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện môn Bơi, Lặn. Chứng chỉ có giá trị trên toàn quốc, là điều kiện bắt buộc phải có khi hành nghề hướng dẫn tập luyện môn Bơi, Lặn tại các cơ sở thể thao tổ chức hoạt động Bơi, Lặn./.