PHÁT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH KHỞI NGHIỆP SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TDTT BẮC NINH NĂM 2017

Tin tức

25.02.2017

Hướng tới chào mừng ngày Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học TDTT Bắc Ninh lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2017 – 2019, vào lúc 8h30 ngày 23/2/2017, tại phòng  họp A2 Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã diễn ra chương trình “Phát động chương trình khởi nghiệp sinh viên năm 2017”.

  Đến dự buổi lễ có bà Ngô Thị Kim Tiên – Trưởng ban TTNTH Tỉnh Đoàn Bắc Ninh; PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc – Thường vụ Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Nhà trường; ThS.Nguyễn Hữu Hùng –, Ủy viên BCH tỉnh đoàn Bắc Nih, Bí thư Đoàn thanh niên Nhà trường; ThS. Nguyễn Văn Hưng – Phó chủ tịch tỉnh Hội Bắc Ninh, Chủ tịch HSV Nhà trường. Về phí khách mời và đơn vị tài trợ có ông Lâm Quốc Phương –Giám đốc  Công ty TNHH TM & DV ANTIMATTER và cùng sự có mặt đông đủ của các đồng chí Ủy viên BCH Đoàn trường, các đồng chí Chủ nhiệm các CLB Đoàn trường.

ThS.Nguyễn Hữu Hùng và ông Lâm Quốc Phương ký bản ghi nhớ tài trợ

Thay mặt BTC Ths Ngô Thị Thúy Nga – Phó bí thư Đoàn trường đã thông qua chương trình làm việc cũng như khái quát ý nghĩa cuộc phát động khởi nghiệp sinh viên năm 2017. Thông qua chương trình Ths Nguyễn Hữu Hùng bí thư Đoàn trường báo cáo khái quát và ý nghĩa cuộc vận động và tầm ảnh hưởng tích cực của chương trình tới toàn thể Đoàn viên Thanh niên và cũng như cán bộ giáo viên nhà trường. Vì là một trường đặc thù trong đào tạo các lĩnh vực chuyên ngành về TDTT, nên việc khởi nghiệp sinh viên gặp nhiều khó khăn, cơ hội việc của sinh viên ngày càng bị thu hẹp, các yếu tố xã hội và kinh tế ít nhiều đã làm rào cản cho việc khởi động chương trình. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo và định hướng sát sao của Đảng ủy, của tỉnh Hội Bắc Ninh và Ban trường học tỉnh Đoàn, cùng sự đồng lòng của BCH Đoàn trường, sự nhất trí cao của Hội sinh viên trường, nên chương trình khởi nghiệp sinh viên cơ bản đưa ra trên 2 ý tưởng, qua đó thực hiện các nhiệm vụ cần và đủ cụ thể như:

+ Nhiệm vụ đặt ra phương án 1:  Khởi nghiệp có sự giúp đỡ của chính các Thầy cô giáo trong toàn trường (đặc biệt là các đồng chí BCH Đoàn trường cần làm mẫu), khởi nghiệp được bắt đầu ngay khi sinh viên còn trong ghế Nhà trường.

  • Sinh viên (người thực thi ý tưởng và sáng tạo ý tưởng, biến ý tưởng thành hiện thực).
  • Giáo viên (người giúp đỡ chuyên môn, tạo mọi điều kiện thích hợp để chuyên môn của sinh viên được tiếp cận nhiều với nhiều điều kiễn thực tiễn, để qua đó sinh viên có thể đáp ứng được mọi yêu cầu chuyên môn và năng lực làm việc trong tương lai).
  • Xã hội  (là môi trường sinh viên được tiếp cận, khẳng định và hoàn thiện bản thân, qua đó mang lại nguồn thu kinh tế để nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình).

+ Nhiệm vụ đặt ra phương án 2:  Khởi nghiệp có sự giúp đỡ của chủ nhiệm các CLB trong toàn trường, khởi nghiệp được bắt đầu ngay khi sinh viên còn trong ghế Nhà trường.

  • Sinh viên (người bám ý tưởng cá nhân có sự đồng hành của doanh nghiệp và biến ý tưởng ước mơ, hoài bào thành hiện thực).
  • Chủ nhiệm các CLB (người xây dựng chương trình, giúp đỡ chuyên môn, tạo mọi điều kiện thích hợp để doanh nghiệp tiếp cận với sinh viên).
  • Doanh nghiệp  (nơi sinh viên có thể trải nghiệm các khóa đào tạo chuyên môn với kinh phí cao nhưng hoàn toàn miễn phí, chương trình do doanh nghiệp mang lại đảm bảo các yêu cầu chuyên môn của doanh nghiệp mà hiện nay nhà trường không đào tạo, ở đó sinh viên khởi nghiệp cũng được thụ hưởng các cơ sở vật chất, kinh tế mà doanh nghiệp mang lại, cũng như trải nghiệm các yêu cầu của doanh nghiệp đưa ra, để khẳng định năng lực làm việc trong tương lai tiến tới ra trường có ngay doanh nghiệp lo việc làm với mức lương phù hợp).

            Có thể nói: Đây là một trong những hoạt động thiết thực, là cơ hội hữu ích không chỉ đem lại cho sinh viên công việc tương lại, mà chương trình còn khuyến khích các bạn sinh viên phát huy các kiến thức đã được học, mạnh dạn sáng tạo, đề xuất những sáng kiến độc đáo. Ý tưởng của chương trình cũng nhằm “Tiếp cận nghề” giúp sinh viên có nhiều cơ hội được làm việc với các cơ quan doanh nghiệp sử dụng lao động, cũng như đảm bảo được các yêu cầu mà nhà tuyển dụng cần sau khi tốt nghiệp.

Việc thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp của BCH Đoàn trường, Ban chủ nhiệm các CLB, Hội sinh viên trường đã thuyết phục được Ông. Lâm Quốc Phương đã chấp thuận tham gia đồng hành cùng chương trình. Qua buổi lễ, hai bên đã ký hợp tác tài trợ với tổng trị giá 100.000.000đ cho chương trình. (Nguồn tài trợ này được quy đổi thành 2 đợt với 30 bục “step Aerobic”, đảm bảo chất lượng quốc tế với tổng trị giá 60 triệu đồng và trang thiết bị huấn luyện PT với tổng trị giá 40 triệu đồng, dự kiến thời gian bàn giao được chia làm 2 đợt, tháng 5 và tháng 10 năm 2017”.

PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc đã ghi nhận kết quả buổi làm việc và khẳng định; “Nhà trường sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận sinh viên nhằm giải quyết công ăn việc làm cho sinh viên”. Sau đó PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc cũng đại diện Nhà trường tặng quà cho đơn vị tại trợ chương trình.

 Đồng tình với quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Nhà trường, bà Ngô Thị Kim Tiên cũng hết sức vui mừng vì với quyết tâm của BCH Đoàn trường, chủ nhiệm các CLB và khẳng định; “Chương trình chắc chắn sẽ đem lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên, tốt cho nhà trường và doanh nghiệp tham gia chương trình. Chương trình khởi nghiệp sinh viên của trường đợt này có xuất phát điểm muộn, nhưng có các bước đi rất chắc chắn, điều đó đã đánh sâu vào giá trị khởi nghiệp lâu dài cho sự phát triển chung của nhà trường. Việc làm thiết thực và mô hình hay này, gợi mở cho Tỉnh Hội Bắc Ninh trong tương lai có thể lấy mô hình khởi nghiệp của tuổi trẻ Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là mô hình mẫu cho các trường trong toàn tỉnh”.

Sau chương trình chúng tôi có buổi phỏng vấn trực tiếp Ths. Nguyễn Hữu Hùng, người đã trực tiếp xây dựng “ý tưởng khởi nghiệp sinh viên của Nhà trường”, nên chăng có thể đem ý tưởng này tham gia dự thi chương trình khởi nghiệp lần 2 do TW Hội sinh viên Việt Nam tổ chức?

Ths. Hùng cho biết“Việc đem mô hình khởi nghiệp của Nhà trường dự thi cấp tỉnh và trung ương là nhiệm vụ và mục tiêu của BCH Đoàn trường và chủ nhiệm các CLB tiến tới sẽ phải thực hiện. Tuy nhiên, Tôi phải khẳng định lại, chương trình chỉ có thể thành công khi mọi cơ hội việc làm của sinh viên được giải quyết, bất kể dù phải làm gì đi nữa, nếu không làm được điều đó chúng ta sẽ thất bại, đây là nhiệm vụ quan trọng mà tuổi trẻ chúng ta phải nỗ lực vượt mọi khó khăn, đồng hành với Nhà trường với tỉnh đoàn Bắc Ninh, kêu gọi các nguồn lực kinh tế các doanh nghiệp… để phấn đấu thực hiện. Chúng tôi cũng xin nhấn mạnh; nhiệm vụ này sẽ là nhiệm vụ của tất cả các kỳ Đại hội Đoàn trường, Hội sinh viên trường và với Tôi đó là nhiệm vụ là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta”.

Buổi làm việc kết đã kết thúc sau gần 3 giờ làm việc với nhiều công việc và nhiệm vụ đặt ra phía trước.

PV.Đức Phú

CLB Báo chí và Truyền thông TT – ĐTN