Đánh giá ngoài các trường ĐH: Bước tiến mới
22.05.2009
Kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến áp dụng từ nhiều năm nay (Hoa Kỳ từ cuối thế kỷ 19). Trong vòng chục năm trở lại đây, đã có tới khoảng 60 quốc gia trên thế giới tiến hành đánh giá chất lượng giáo dục đại học, coi đó như một giải pháp để đảm bảo chất lượng. Theo báo cáo của Cục KT&KĐCLGD, trong 2 năm 2006-2007 có 20 trường đại học được đánh giá ngoài. Hai mươi trờng đại học nay được lựa chọn từ các trường đại học công lập (18 trường) và ngoài công lập (2 trường). Dựa trên 10 tiêu chuẩn gồm 53 tiêu chí, các đoàn đánh giá ngoài đã có những đánh giá khách quan, chính xác về các điều kiện đảm bảo chất lượng của 20 trường đại học nói trên.
Qua cuộc kiểm định thí điểm, phần nào cho thấy diện mạo của giáo dục nước nhà. Theo Cục KT&KĐCLGD, mới chỉ có 90% số trường đáp ứng tiêu chuẩn xác định sức mạnh và mục tiêu của trường; đặc biệt với tiêu chí tổ chức và quản lý mới có 8/20 trường đạt yêu cầu; Hay như về nội dung chương trình đào tạo bình quân 80% trường đạt yêu cầu, thậm chí có tới 3 trường chỉ đạt 50-60% yêu cầu… Chính kết quả đánh giá ngoài 20 trường đại học nói trên đã góp phần minh hoạ cho những đánh giá nhận định trước đây khi xây dựng đề án đổi mới giáo dục đại học Việt Nam từ 2006 – 2020. Trong số 10 tiêu chuẩn với 53 tiêu chí nêu trên có 4 tiêu chuẩn mà mức đạt bình quân của các tiêu chí dưới 80% đó là tiêu chuẩn về: đội ngũ cán bộ giảng viên nhân viên đạt 75,5% hoạt động đào tạo đạt: 75,5%; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ:79,5%; thư viện trang thiết bị và cơ sở vật chất khác:78,57%. Từ đây, ngành giáo dục sẽ xác định được giải pháp cấp bách để nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo đại học. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá vẫn còn một số điều đáng bàn dù bộ GD&ĐT đã có sự điều chỉnh kịp thời (ban hành Quyết định số 65/2007/QĐ – BGDĐT có 10 tiêu chuẩn với 61 tiêu chí thay thế cho Quyết định 38/2004/QĐ – BGDĐT chỉ có 53 tiêu chí). Đã có ý kiến cho rằng phải bổ sung thêm những tiêu chí gắn với thực tế ở các trường đại học Việt Nam hiện nay như tiêu chí về tuyển sinh đầu vào (thực trạng việc tuyển sinh đầu vào ở các trường còn nhiều yếu kém, hạn chế nhưng lại không có tiêu chí để đánh giá) hoặc chưa có tiêu chí để đánh giá sự tham gia của sinh viên trong việc nghiên cứu khoa học… Việc công bố công khai mức độ đảm bảo chất lượng đào tạo cũng là một yêu cầu nữa để kích thích các trường vươn lên đáp ứng yêu cầu đào tạo vừa là kênh thông tin để Nhà nước, các doanh nghiệp, nhân dân và người học được biết, làm cơ sở cho việc tham gia đầu tư hoặc đăng ký tham gia đào tạo và được đào tạo. Với việc triển khai hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong thời gian qua và sẽ được đẩy mạnh trong các năm 2009 và 2010 (theo kế hoạch đến hết năm 2010 phải có 80% các trường đại học, cao đẳng có báo cáo tự đánh giá, đến hết năm 2009 sẽ có 60 trường đại học được đánh giá ngoài), chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam sẽ dần từng bước được cải thiện, nâng cao.
|
||||