Thông tin đề tài luận án tiến sĩ giáo dục học của NCS Trần Thị Tú
25.04.2019
TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Tên luận án: Lựa chọn và ứng dụng trò chơi vận động trong giờ ngoại khóa cho học sinh tiểu học tỉnh Thái Nguyên.
2. Ngành: Giáo dục học
3. Mã số: 9140101
4. Họ tên NCS: Trần Thị Tú
5. Họ tên người hướng dẫn NCS:
Hướng dẫn 1: TS. Lê Anh Thơ
Hướng dẫn 2: TS. Trần Trung
6. Cơ sở đào tạo: Trường Đại học TDTT Bắc Ninh
7. Những kết luận mới của luận án:
– Kết quả khảo sát cho thấy, 100% trường tiểu học trên địa bàn đã thực hiện đầy đủ nội dung chương trình GDTC bắt buộc hiện hành do Bộ GD&ĐT qui định. Đội ngũ giáo viên Thể dục trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn thiếu và yếu. Cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phục vụ công tác giảng dạy môn Thể dục cũng như các hoạt động thể thao ở các trường còn nhiều hạn chế cả về chất lượng và số lượng. Học sinh tiểu học của tỉnh có kết quả học tập môn học Thể dục cũng như kết quả xếp loại thể lực hàng nãm chủ yếu ở mức trung bình và trung bình khá so với các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Các chỉ số về hình thái cõ thể của học sinh Tiểu học trên địa bàn phát triển ở mức khá, song các chỉ số về chức nãng và thể lực còn ở mức thấp so với tiêu chuẩn thể chất người Việt Nam cùng độ tuổi nãm 2001, nhất là các chỉ số về sức nhanh và sức bền.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy vấn đề sử dụng TCVĐ nhằm phát triển thể chất cho HSTH đã được giáo viên các trường quan tâm, các bậc phụ huynh ủng hộ, học sinh ham thích, nhưng vấn đề cần chọn trò chơi nào, chơi lúc nào, cách chơi ra sao để đảm bảo tính hiệu quả lại chưa được đề cập đến trên phương diện khoa học. Sử dụng TCVĐ nhằm GDTC cho HSTH có thể được khai thác dưới nhiều hình thức đặc biệt là hình thức tổ chức hoạt động vui chơi và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Việc sử dụng TCVĐ cần phải được tiến hành một cách có hệ thống, có kế hoạch phù hợp mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục, phải biết cách lựa chọn các TCVĐ phù hợp với lứa tuổi và sử dụng TCVĐ đó trong giờ ngoại khóa cho học sinh ở các trường tiểu học.
– Luận án đã lựa chọn được 30 TCVĐ thuộc 5 nhóm rèn luyện kỹ năng nhằm phát triển thể chất cho HSTH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và tiến hành tổ chức thực nghiệm các TCVĐ đã được lựa chọn trong thực tiễn. Kết quả thực nghiệm cho thấy, các TCVĐ được luận án lựa chọn bước đầu đã có hiệu quả trong việc phát triển các chỉ số hình thái và chức năng cơ thể học sinh, đặc biệt phát triển được các tố chất thể lực, nâng cao được kết quả học tập môn Thể dục của học sinh nhóm thực nghiệm. Học sinh nhóm thực nghiệm rất hứng thú với các hoạt động vui chơi trong giờ ngoại khóa bằng các TCVĐ do luận án triển khai thực hiện tại trường và hoạt động thực nghiệm của luận án được các giáo viên, phụ huynh học sinh rất ủng hộ và đánh giá rất cao về hiệu quả của hoạt động.
Người hướng dẫn 1 (Ký và ghi rõ họ tên) |
Người hướng dẫn 2 (Ký và ghi rõ họ tên) |
Nghiên cứu sinh (Ký và ghi rõ họ tên)
|
TS. Lê Anh Thơ TS. Trần Trung Trần Thị Tú