Trường Đại học Thể dục thể thao tổ chức tập huấn tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo
04.10.2024
Phát biểu tại buổi tập huấn, TS. Lê Trí Trường, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh, công tác tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là khâu vô cùng quan trọng trong mỗi cơ sở giáo dục đại học, qua đó làm căn cứ để người học lựa chọn ngành học phù hợp, đồng thời làm cơ sở để các nhà tuyển dụng tuyển chọn đúng nguồn nhân lực. Mặt khác, nếu không tiến hành tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo hoặc chương trình đào tạo đánh giá không đạt yêu cầu thì các cơ sở giáo dục phải dừng tuyển sinh đối với chương trình đào tạo đó, do vậy đây là việc làm bắt buộc đối với Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.
Tại buổi tập huấn, ThS. Nguyễn Tất Dũng, chuyên viên chính Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục đã giới thiệu đến Hội đồng về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo như Luật Giáo dục Đại học; các Thông tư; Công văn…. Trong đó đặc biệt giới thiệu đến bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo đó, công tác tự đánh giá chương trình đào tạo sẽ được thực hiện thông qua 11 tiêu chuẩn với 50 tiêu chí, cụ thể: Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của CTĐT (3 tiêu chí); Tiêu chuẩn 2: Bản mô tả CTĐT (3 tiêu chí); Tiêu chuẩn 3: Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học (3 tiêu chí); Tiêu chuẩn 4: Phương pháp tiếp cận trong dạy và học (3 tiêu chí); Tiêu chuẩn 5: Đánh giá kết quả học tập của người học (5 tiêu chí); Tiêu chuẩn 6: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên (7 tiêu chí); Tiêu chuẩn 7: Đội ngũ nhân viên (5 tiêu chí); Tiêu chuẩn 8: Người học và hoạt động hỗ trợ người học (5 tiêu chí); Tiêu chuẩn 9: Cơ sở vật chất và trang thiết bị (5 tiêu chí); Tiêu chuẩn 10: Nâng cao chất lượng (6 tiêu chí) và Tiêu chuẩn 11: Kết quả đầu ra (5 tiêu chí).
Trong quá trình tự đánh giá, mỗi tiêu chí lại được đánh giá theo thang đo 7 mức độ, gồm: Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay; Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục; Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu; Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí; Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí; Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí và Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.
Buổi tập huấn thu hút sự quan tâm của toàn thể các thầy cô trong Hội đồng
Để các cán bộ, giảng viên, sinh viên hiểu rõ hơn về công tác tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, ThS. Nguyễn Tất Dũng đã trình bày về quy trình cũng như các bước cần thiết để tiến hành tự đánh giá theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nội dung về cách thu thập, xử lý thông tin minh chứng và viết báo cáo được tập trung tập huấn.
Đối với việc thu thập, xử lý thông tin minh chứng, từ những ví dụ dẫn chứng minh họa, các cán bộ, giảng viên, sinh viên đã dễ dàng xác định được thế nào là thông tin minh chứng cũng như các yêu cầu của thông tin minh chứng và cách để thu thập thông tin minh chứng, đáp ứng hoàn thiện phiếu đánh giá tiêu chí.
Đối với việc viết báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo, ThS. Nguyễn Tất Dũng cũng đưa ra những lưu ý, đó là: Cần tuân thủ theo đúng cấu trúc và thể thức được hướng dẫn trong các văn bản quy định, quá trình viết cần sử dụng các phiếu đánh giá tiêu chí cũng như kết quả đánh giá từng tiêu chí cần phải được tổng hợp vào chung một bảng tổng hợp….
Sau gần 2 tiếng làm việc, buổi tập huấn công tác tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã diễn ra thành công tốt đẹp. Dự kiến, đến tháng 12, công tác tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của 4 ngành học sẽ hoàn thành./.
Tất Dũng