Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

20-06-2023 07-39

Chiều 16/6, tại trụ sở Bộ VHTTDL (Hà Nội), Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian đón tiếp đoàn một cách nồng hậu, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ vui mừng khi lần thứ hai được gặp lại Bộ trưởng.

Chia sẻ tình hình kinh doanh của Samsung, ông Choi Joo Ho cho biết, năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, nhưng nhờ sự hỗ trợ tích cực từ phía Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam vẫn đạt 65 tỷ đô.

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, do thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của các thị trường chủ lực như Mỹ châu Âu, kim ngạch xuất khẩu lũy kế của doanh nghiệp chỉ đạt 22,4 tỷ đô, thấp hơn so với kế hoạch để ra.

Về các hoạt động an sinh xã hội, ông Choi Joo Ho cho biết thời gian qua doanh nghiệp thường xuyên hỗ trợ các suất học bổng cho học, sinh viên nghèo vượt khó. Trong dịp này, Samsung rất mong muốn được hỗ trợ cho các sinh viên trong lĩnh vực văn hóa, thể thao trên địa bàn hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh.

"Chúng tôi đã quyết định sẽ hỗ trợ cho Trường TDTT Bắc Ninh và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc tại Thái Nguyên 80 suất học bổng, mỗi suất 8 triệu đồng/năm, tổng số tiền hỗ trợ cho hai trường là 640 triệu đồng/năm bắt đầu từ tháng 9/2023. Đây là chương trình hết sức ý nghĩa" - ông Choi Joo Ho thông tin.

Vấn đề thứ hai mà ông Choi Joo Ho chia sẻ tại buổi làm việc đó là phía Samsung rất vinh dự được cùng đồng hành với sự kiện kết nối du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang. "Dù số tiền 1 tỷ đồng là không lớn nhưng chúng tôi mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình cho hoạt động quảng bá du lịch qua điện ảnh" - ông Choi Joo Ho nhấn mạnh.

Ông Choi Joo Ho cũng cho biết, hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đang dồn lực để có thể được đăng cai tổ chức EXPO năm 2030 tại thành phố Busan. Nếu được tổ chức, tại sự kiện này, Samsung sẽ trưng bày các sản phẩm công nghệ thông tin công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam. Việc sản phẩm "Made in Việt Nam" được trưng bày tại đây có nghĩa rất thiết thực, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh tích cực cho lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đến bạn bè thế giới.

"Vì vậy, từ góc độ của Bộ VHTTDL, ông Choi Joo Ho mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng có tiếng nói ủng hộ khi Chính phủ Việt Nam đề cập đến vấn đề này" - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, dựa trên nền tảng sự tin tưởng, mối tương đồng về văn hóa, trong thời gian qua, thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đã không ngừng nỗ lực để vun đắp nên mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam- Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam - Ảnh 2.

Quang cảnh buổi tiếp

Theo Bộ trưởng, trong các nhà đầu tư đến Việt Nam, Samsung là một trong những cánh chim đầu đàn. Thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới nhưng Samsung đã đạt được bước phát triển ổn định. Có được những kết quả đó, bên cạnh chiến lược đúng đắn có sự ủng hộ, hỗ trợ rất lớn từ phía các cơ quan liên quan của Việt Nam.

"Về phía Bộ VHTTDL, chúng tôi cũng đang chủ động, tích cực phối hợp với Bộ VHTTDL Hàn Quốc để thực hiện các cam kết mà hai bên đã ký. Hy vọng những kết quả đạt được trong giai đoạn đã qua và sắp tới, trong đó có sự hỗ trợ của Samsung sẽ làm nâng tầm mối quan hệ giữa Việt Nam- Hàn Quốc" - Bộ trưởng bày tỏ.

Đối với việc Samsung sẽ hỗ trợ 80 suất học bổng cho sinh viên lĩnh vực văn hóa, thể thao tại hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết ông rất vui mừng vì đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực cho ngành VHTTDL. Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc Samsung đồng hành cùng các sự kiện kết nối du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang.

"Chúng tôi đánh giá cao các hoạt động an sinh xã hội của Samsung. Đó là những nghĩa cử cao đẹp để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện được phương châm "không ai bị bỏ lại phía sau". Về phía Bộ, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo để cấp học bổng đúng đối tượng, đúng mục đích - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian qua Bộ đã có các phiên làm việc với người đồng cấp là Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và nhận được những lời đề nghị về việc ủng hộ Hàn Quốc đăng cai EXPO 2030.

Theo Bộ trưởng, đây là sự kiện lớn, không chỉ đơn thuần về quảng bá hình ảnh về một đất nước đẹp đẽ có bề dày về văn hóa, con người thân thiện mà còn là cơ hội để bạn bè thế giới thấy được một Hàn Quốc giàu tiềm năng, tiềm lực.

"Nếu Hàn Quốc được bạn bè quốc tế lựa chọn đăng cai EXPO sẽ là niềm tự hào của không chỉ Hàn Quốc mà còn của châu Á, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp nhận tích cực về đề nghị từ Hàn Quốc trong vấn đề này trên tinh thần tin tưởng, ủng hộ lẫn nhau" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về một số đề xuất phối hợp trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ trong việc giao lưu giữa hai nền kinh tế, nhân dân, trong những năm qua người Hàn Quốc- Việt Nam đã thành lập gia đình với nhau.

Trách nhiệm của Bộ VHTTDL là tập trung nghiên cứu để tuyên truyền, quảng bá nét đẹp của các gia đình đa văn hóa, làm sao để có thể xây dựng hạnh phúc gia đình khi mỗi người đến từ một quốc gia khác nhau và làm sao để văn hóa của mỗi dân tộc vẫn được lưu truyền trong các gia đình đó.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam - Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

"Bộ VHTTDL đang có kế hoạch xây dựng một chuyên mục trên các cơ quan báo chí của Bộ để thực hiện có hiệu quả được trách nhiệm đó. Chuyên mục đó sẽ được dịch ra tiếng Hàn Quốc để cả người Hàn Quốc, người Việt Nam khi có mong muốn lập gia đình có thể tìm hiểu về phong tục, tập quán, truyền thống và hệ giá trị về gia đình của nước kia" - Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực VHTTDL, truyền thông là lĩnh vực hết sức quan trọng. Hiện, Bộ đang tổ chức giải báo chí toàn quốc tuyên truyền về sự nghiệp phát triển của ngành VHTTDL. Trong đó, nhiều vấn đề như văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, điểm sáng về du lịch…cũng sẽ được các cơ quan báo chí đề cập.

"Đây là những hoạt động mà phía Samsung có thể xem xét để tiên phong phối hợp cùng Bộ VHTTDL tổ chức thành công các sự kiện ý nghĩa và quan trọng này" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trả lời về đề xuất này, ông Choi Joo Ho cho biết đây là những hoạt động rất ý nghĩa và phía Samsung sẽ có họp bàn, trao đổi để đưa ra câu trả lời sớm nhất đến Bộ VHTTDL./.

 https://bvhttdl.gov.vn/

 

Chuyên mục tin tức