Giới thiệu môn Phygital Games (thể chất số và tuyển chọn VĐV tham dự Games of Future tại UPES1

27-10-2023 00-00

Sáng ngày 27/10/2023 Tại Hội trường A, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh phối hợp cùng Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) giới thiệu Mô hình Phygital Games Phygital Games (Physic + Digital) (Thể chất số) đến Cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên, VĐV Nhà trường và tuyển chọn vận động viên để tham dự Games of Future được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Kazan, Nga năm 2024.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham buổi làm việc về phía Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam có ông Đỗ Việt Hùng, Tổng thư ký Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam; ông Lê  Sơn Thành, Trưởng bộ phận Quản lý giải đấu thể thao điện; bà Cao Thu Phương, Trưởng bộ phận Đối tác và Hợp tác quốc tế. Về phía nhà trường có PGS.TS Đặng Văn Dũng, Phó hiệu trưởng và các lãnh đạo của các Phòng, Khoa, Trung tâm, các kỹ sư tin học, giảng viên Tin học, giảng viên khoa Quản lý TDTT cùng các sinh viên của Nhà trường quan tâm đến môn  thể thao Phygital Games.

PGS.TS Đặng Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc ông Đỗ Việt Hùng, tổng thư ký Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam đã giới thiệu các môn Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam, các luật chơi. Giới thiệu Đại hội Phygital Games of the Future 2024, được tổ chức từ ngày 21/2 đến ngày 3/3/2024 tại Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga gồm 21 môn thể thao Phygital Games.

Phygital games là một mô hình mới, tiềm năng do kết hợp được điểm mạnh trong xu hướng phát triển thể thao dành cho thế hệ mới.

Mô hình Phygital Games là mô hình do Nga khởi xướng từ năm 2021 và triển khai thử nghiệm tại Nga từ năm 2022.Tháng 5/2023 Ban tổ chức cử phái đoàn sang Việt Nam giới thiệu sơ bộ về mô hình, quy mô của Đại hội Phygital Games of the Future 2024.

Khái niệm Phygital games là một khái niệm mới, được định nghĩa là bao gồm Physical + Digital games. Đây là một mô hình các bộ môn thể thao kết hợp giữa thể thao kỹ thuật số (thể thao điện tử) và thể thao truyền thống (classical sports) với cách tiếp cận đưa hoạt động vận động thể chất theo mô hình thể thao truyền thống vào các bộ môn thể thao thế hệ mới đang thịnh hành và phát triển.

Trên cơ sở thử nghiệm và phát triển thành công các bộ môn Phygital Games (Tạm dịch là các môn thể thao Thể chất số), Nga đã khởi xướng và triển khai chuỗi sự kiện Phygital Games tại nhiều thành phố thuộc Liên bang Nga trong năm 2023, trong đó có một số bộ môn có sự tham gia của các đội tuyển quốc tế đến từ nhiều nước trên toàn thế giới.

 

Ông Đỗ Việt Hùng đã giới thiệu các môn Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam, các luật chơi Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam

Để chuẩn bị cho Đại hội Phygital Games of the Future 2024, Ban tổ chức Đại hội tổ chức chương trình Người quan sát  trong 02 ngày 11 và 12 tháng 10 tại Kazan Expo với mục tiêu làm quen với khái niệm Phygital – Đại hội tương lai, quan sát các hoạt động vận hành của giải đấu, cung cấp thông tin tổng quan về Đại hội Phygital Games of the Future 2024 và quan sát một số môn thể thao thi đấu Đại hội Phygital Games of Future 2024 sẽ bao gồm 5 nhóm môn chia theo 3 thể loại: Phygital sports (Thể thao thể chất số) ; Esports (Thể thao điện tử);Tech sports (Thể thao công nghệ) Games of Future 2024 thi đấu theo mô hình có giải thưởng, với tổng trị giá giải thưởng cho giải đấu năm 2024 dự kiến khoảng 10 triệu đô la Mỹ.

Phát biểu tại buổi làm việc PGS.TS Đặng Văn Dũng cám ơn ông Đỗ Việt Hùng cùng đoàn công tác đã sang giới thiệu các môn Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam. PGS.TS Đặng Văn Dũng cũng khẳng định Nhà trường đã đang làm thủ tục để xin mở mã ngành các môn Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam để đưa vào đào tạo tại Nhà trường trong thời gian sớm nhất

Chuyên mục tin tức