Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục bảo vệ môi trường tại các cơ sở đào tạo Thể dục thể thao”

12-12-2020 00-00

Ngày 12/12/2020, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: "Giáo dục bảo vệ môi trường tại các cơ sở đào tạo Thể dục thể thao". Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 61 năm thành lập Trường (1959-2020) và 59 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường Đại học TDTT Bắc Ninh (14/12/1961-14/12/2020).

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có TS. Nguyễn Văn Niệm, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Về phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh có TS. Nguyễn Đương Bắc, Phó Giám đốc Sở. Về phía các trường đại học TDTT, Viện Khoa có: PGS.TS. Trần Tuấn Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Khoa học TDTT; TS. Hướng Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội; PGS.TS. Vũ Việt Bảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học và Công nghệ thể thao, Trường Đại học TDTT Thành phố Hồ Chí Minh; TS. Phạm Tuấn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.... Về phía các đơn vị thuộc các trường Đại học trên cả nước có TS. Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Khoa Sư phạm GDTC, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; GS.TS. Nguyễn Thế Đặng, Nguyên trưởng Bộ môn Khoa học đất, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Về phía Trường Đại học TDTT Bắc Ninh có: PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Đặng Văn Dũng, Phó hiệu trưởng cùng các nhà khoa học, các đồng chí trưởng, phó các đơn vị, toàn bộ các tiến sĩ, nghiên cứu sinh trong Trường.

PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh trình bày diễn văn chào mừng Kỷ niệm 61 năm thành lập Trường (1959-2020), 59 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường (14/12/1961-14/12/2020) và phát biểu đề dẫn Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc trình bày diễn văn chào mừng Kỷ niệm 61 năm thành lập Trường (1959-2020), 59 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường (14/12/1961-14/12/2020) và phát biểu đề dẫn Hội thảo. Bài diễn văn đã khẳng định sự trưởng thành của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh trong 61 năm xây dựng và phát triển, từ một trường trung cấp TDTT với hơn 40 giảng viên, tới nay, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã trở thành cơ sở đào tạo các loại hình cán bộ TDTT có trình độ Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ; đào tạo vận động viên các môn thể thao và là cơ sở nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực TDTT.  Trong 61 năm trưởng thành và phát triển, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả đối với sự nghiệp phát triển TDTT Việt Nam. Nhân kỷ niệm 61 năm thành lập Trường, 59 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường, thay mặt toàn thể cán bộ công nhân viên, học viên, học sinh, sinh viên, VĐV Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc đã gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến các thế hệ Cán bộ, các thầy cô giáo, học viên, sinh viên, VĐV của Trường trên mọi miền đất nước, những người đã và đang nỗ lực đóng góp công sức, khẳng định uy tín của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh nói riêng và Ngành Thể dục thể thao Việt Nam nói chung.

Trong phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc đã khẳng định: “Bảo vệ môi trường” hiện đang là một trong những chủ đề mang tính toàn cầu, thu hút sự quan tâm của mọi quốc gia, lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có Thể dục thể thao. Sự biến đổi đa dạng, phức tạp của khí hậu và môi trường đã kéo theo những tác động không nhỏ tới các hoạt động trong lĩnh vực TDTT như: Cơ sở vật chất, các công trình thể thao, công tác tổ chức các sự kiện thể thao... gây lên những thiệt hại to lớn về kinh tế, đồng thời tác động làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và hoạt động thi đấu của các VĐV, cổ động viên, trọng tài... Nhiều hoạt động trong lĩnh vực TDTT như: Xây dựng các công trình thể thao, tổ chức các sự kiện TDTT ngoài trời, tổ chức các hoạt động Thể thao Du lịch, Thể thao mạo hiểm... nếu không được thực hiện một cách khoa học, thiếu kiểm soát... cũng sẽ gây lên những ảnh hưởng, tác động xấu tới môi trường xung quanh. Chính vì vậy, Giáo dục bảo vệ môi trường trong lĩnh vực TDTT đang trở thành một vấn đề cấp thiết, cần được quan tâm và coi trọng nhiều hơn.

GS.TS. Nguyễn Thế Đặng, Nguyên trưởng Bộ môn Khoa học Đất, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của 150 nhà khoa học tới từ các trường đại học, các viện nghiên cứu khoa học TDTT, viện nghiên cứu về môi trường... trên toàn quốc. Hội thảo đã nghe 6 báo cáo tham luận của các báo cáo viên trong và ngoài trường, trong đó có những tham luận mang tính định hướng chung về Bảo vệ môi trường trong các cơ sở đào tạo TDTT như tham luận “Tổng quan về giáo dục môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường trong các cơ sở đào tạo TDTT”, của báo cáo viên  PGS.TS. Đinh Quang Ngọc, Viện trưởng Viện KH&CN TDTT, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; Có những tham luận với các ý kiến có chuyên môn sâu nghiên cứu về môi trường và bảo vệ môi trường cũng như những ảnh hưởng của môi trường tới hoạt động TDTT như tham luận “Kịch bản biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ở Việt Nam - Những ảnh hưởng đến hoạt động TDTT”, của báo cáo viên GS.TS Nguyễn Thế Đặng, Nguyên trưởng Bộ môn khoa học đất, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên hay tham luận “Tác động của biến đổi khí hậu đến ngành Thể dục thể thao và những biện pháp tăng cường khả năng thích ứng, phát triển bền vững ngành TDTT ở Việt Nam” của báo cáo viên TS. Nguyễn Văn Niệm, Phòng Địa hoá và Môi trường - Viện khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam;  Một số tham luận trong Hội thảo đã trình bày kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học về môi trường trong lĩnh vực TDTT như tham luận “Những thách thức về giáo dục bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu đối với các trường ĐH TDTT” của báo cáo viên PGS.TS Vũ Việt Bảo, Viện nghiên cứu Khoa học và Công nghệ thể thao, Trường Đại học TDTT TP.Hồ Chí Minh hay tham luận “Đánh giá công tác bảo vệ môi trường tại một số địa điểm tổ chức sự kiện thể dục thể thao có sẵn cơ sở vật chất và áp dụng bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động TDTT tại các khu dân cư, nơi công cộng” của báo cáo viên ThS. Nguyễn Thị Hồng Liên, Viện Khoa học TDTT, tham luận “Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến lĩnh vực Thể dục Thể thao tại thành phố Đà Nẵng” TS. Phạm Tuấn Hùng, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.... Những tham luận của các tác giả đã tiếp cận tới vấn đề bảo vệ môi trường trong lĩnh vực TDTT từ nhiều góc độ khác nhau, tạo cái nhìn đa chiều và đặt ra những nhiệm vụ cụ thể về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực này.

PGS.TS. Đặng Văn Dũng phát biểu tổng kết buổi Hội thảo

Phát biểu tổng kết buổi Hội thảo PGS.TS Đặng Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Nhà trường đã tập trung vào các vấn đề chính gồm: Những vấn đề về lý luận về ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường; Những thách thức về ô nhiễm môi trường trong cơ sở đào tạo TDTT hiện nay; Vai trò của các cơ sở đào tạo TDTT trong cả nước về vấn đề bảo vệ môi trường; Vấn đề đánh giá công tác bảo vệ môi trường tại một số cơ sở đạo tạo TDTT và các giải pháp bảo vệ môi trường trong lĩnh vực TDTT tại các cơ sở đào tạo TDTT. Đây cũng là những vấn đề chính được tập trung thảo luận trong suốt thời gian diễn ra Hội thảo.

Sau thời gian làm việc tích cực, với sự nhiệt tình tham gia của các báo cáo viên, các nhà khoa học và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Ban Tổ chức hội nghị,  Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: "Giáo dục bảo vệ môi trường tại các cơ sở đào tạo Thể dục thể thao"  đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với các nhà khoa học./.

Chuyên mục tin tức