Lễ bàn giao trang thiết bị bộ bàn Teqball tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh

17-03-2023 00-00

Sáng ngày 17/3, tại Hội trường A, Ủy ban Olympic Việt Nam và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã phối hợp tổ chức Lễ Bàn giao trang thiết bị bộ bàn Teqball.

Tham dự buổi Lễ về phía Ủy ban Olympic Việt Nam có ông Trần Văn Mạnh - Vụ trưởng, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam; Về phía Trường Đại học TDTT Bắc Ninh có TS Lê Trí Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; Về phía Đại sứ quán Hungary có Ngài Tibor Baloghdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam; Ngài Aron Balazs, tham tán Văn hóa, giáo dục Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam. Về phía các đơn vị nhận hỗ trợ có Thượng tá Mai Thế Lâm, Trưởng phòng TDTT, Cục Công tác đảng và Chính trị - Bộ Công an; TS Hướng Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội; Ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình.... Tham dự còn có đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương, đơn vị, Phòng, Ban của Ủy ban Olympic Việt Nam, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, đại diện sinh viên, vận động viên là những người mới làm quen và tập Teqball tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, cùng phóng viên của Trung ương và tỉnh Bắc Ninh.

Lãnh đạo Ủy ban Olympic Việt Nam, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam và lãnh đạo Trường Đại học TDTT Bắc Ninh chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị nhận tại trợ tại Lễ Bàn giao

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển môn thể thao mới lạ Teqball (Bóng đá trên bàn), Liên đoàn Teqball quốc tế đã xây dựng kế hoạch gửi trang thiết bị, một số bộ bàn, tài liệu và video hướng dẫn tới Việt Nam. Dự kiến, Liên đoàn Teqball quốc tế cũng sẽ cử chuyên gia giúp Việt Nam tập huấn cho môn thể thao này. Thay mặt Thường vụ Ủy ban Olympic Việt Nam, ông Trần Văn Mạnh đã trao tặng trang thiết bị cho Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, Sở VHTTDL Thái Bình...

Ông Trần Văn Mạnh - Vụ trưởng, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam phát biểu tại Lễ Bàn giao

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Văn Mạnh cho biết: Môn Teqball đã hình thành từ nhiều năm qua và đến nay đã có 80 quốc gia trên toàn thế giới tập luyện môn thể thao này. Với chủ trương, quảng bá và phát triển môn Teqball trên khắp thế giới, đặc biệt là kể từ sau khi môn Teqball được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games 30 với tư cách là môn thể thao biểu diễn, Liên đoàn Teqball quốc tế xác định sẽ phát triển môn thể thao này tại khu vực Châu Á, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Cùng với việc trao tặng trang thiết bị, ông Trần Văn Mạnh cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, Sở VHTTDL Thái Bình... để môn Teqball có được một nền tảng phát triển ban đầu thật tốt. Ông Trần Văn Mạnh cũng tin tưởng với tố chất khéo léo, bền bỉ, dẻo dai, các VĐV Việt Nam sẽ nhanh chóng thích nghi với môn thể thao này và môn Teqball sẽ sớm trở thành môn thể thao được ưa chuộng tại nước ta.

Thay mặt lãnh đạoTrường Đại học TDTT Bắc Ninh, TS Lê Trí Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh gửi lời cảm ơn tới Ủy ban Olympic Việt Nam đã luôn quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện trong việc phát triển các môn thể thao mới tại Trường .

TS Lê Trí Trường nhấn mạnh, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh luôn chủ động cập nhật cũng như đưa các môn thể thao mới vào chương trình giảng dạy của Nhà trường với mục tiêu giúp sinh viên khi ra trường có thể nắm bắt những kiến thức một cách đa dạng, đó cũng là lợi ích cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. TS Lê Trí Trường cũng hy vọng buổi lễ hôm nay sẽ là khởi nguồn để môn thể thao Teqball phát triển hơn nữa trong tương lai và không chỉ với môn Teaball mà nhiều môn thể thao mới cũng sẽ được nhân rộng, thu hút sự quan tâm, tham gia tập luyện của đông đảo công chúng, tạo ra phong trào phát triển rộng khắp, từ đó xây dựng lực lượng cho hệ thống các môn thể thao mới.

Ủy ban Olympic Việt Nam bàn giao trang thiết bị bộ bàn Teqball cho các đơn vị

Cũng theo TS Lê Trí Trường, căn cứ theo hiệu quả luyện tập của môn Teqball trong thời gian tới, Nhà trường sẽ nghiên cứu đưa môn thể thao này vào chương trình giảng dạy lý thuyết đối với sinh viên. TS Lê Trí Trường cũng mong muốn Ủy ban Olympic Việt Nam tiếp tục quan tâm để Nhà trường sẽ có thể đưa nhiều môn thể thao mới vào Chương trình giảng dạy hơn nữa và cũng là nền tảng để phát triển hệ thống các môn thể thao đó.

Tại buổi Lễ, các đại biểu và sinh viên, VĐV Nhà Trường đã cùng nhau xem những hình ảnh giới thiệu về môn Teqball. Đại diện sinh viên Nhà trường cũng tỏ ra hết sức hào hứng khi được thử làm quen với trang thiết bị vừa được trao tặng. 

Nếu môn Teqball được triển khai thành công, sẽ là cơ hội để một môn thể thao mới du nhập vào nước ta cũng như xây dựng lực lượng VĐV tham dự các sự kiện thể thao quốc tế trong tương lai như SEA Games, ASIAN Games - nơi có sự góp mặt chính thức của môn thể thao này. 

Teqball là môn thể thao có lối chơi giống như bóng bàn, chỉ khác ở chỗ trái bóng lại là quả bóng đá. Hai bên chỉ việc giao bóng rồi đánh trả. Bên nào đạt tới điểm thứ 20 trước là thắng.

Teqball sử dụng bàn bóng cong xuống ở cả hai đầu và người chơi sử dụng kỹ năng của môn bóng đá để giữ bóng di chuyển bằng đầu, ngực, chân hoặc bàn chân trước khi chuyển bóng đi. Những quy tắc của Teqball không hề đơn giản. Đặc biệt khi mỗi bên chỉ có 3 lần chạm tối đa để đưa bóng sang bên đối phương. Bên cạnh đó, VĐV không được phép sử dụng cùng một bộ phận cơ thể để khống chế bóng hai lần liên tiếp. Còn có rất nhiều điều cấm khác khiến người chơi mất điểm.

Chuyên mục tin tức