Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh thời kỳ thành lập và đào tạo trong chiến tranh (phần 3)

03-11-2019 00-00

Một ngày mùa xuân năm 1966, gần trưa, trời âm u, sinh viên, học sinh, có lớp đang học, có lớp vừa mới tan, nông dân đang cặm cụi ngoài đồng, còn chúng tôi thì đang tập trung nghe chuyên gia Trung Quốc giảng bài.

Một ngày mùa xuân năm 1966, gần trưa, trời âm u, sinh viên, học sinh, có lớp đang học, có lớp vừa mới tan, nông dân đang cặm cụi ngoài đồng, còn chúng tôi thì đang tập trung nghe chuyên gia Trung Quốc giảng bài. Bỗng có tiếng máy bay lạ, tôi và ông Trịnh Gia Hạo - chuyên gia Trung Quốc chạy ra rặng tre đầu hồi nhà để quan sát. Bỗng một tiếng nổ vang, khói đen mù mịt, đất đá rơi ào ạt, chúng tôi chỉ kịp nằm xuống đất, hai tay ôm đầu. Máy bay Mỹ đã ném bom phá vào một thôn nhỏ chỉ có 4-5 nóc nhà nơi anh Toán, anh Căn, anh Đỗ và một số sinh viên bóng đá đang ở. Chúng tôi vội chạy tới đó để cứu giúp. Một quả bom tạ rơi trúng nhà dân, để lại một hố to, cây cối gẫy gục, một cô thôn nữ tên Hoà bị đứt một chân, máu me đầy người. Một quả khác rơi cạnh cầu Đường Sơn, gần nơi chúng tôi ở, nhưng rất may là bom lại không nổ. Chúng tôi chủ động tổ chức ngăn đường, cùng với các chiến sĩ công binh vận chuyển quả bom câm ấy đi xa để giải phóng mặt đường, anh Tình, anh Ngữ là những giảng viên đã dũng cảm tham gia vào công việc nguy hiểm đó. Lãnh đạo Nhà trường đã biểu dương chúng tôi và chỉ thị không hoang mang, không chủ quan, mọi hoạt động vẫn duy trì bình thường - đó gọi là khu C. Còn một khu nhà nữa - khu A - khu hậu cần. ông Vũ Tiến Quân, anh Nguyễn Bá Lợi, Lê Viết Châu… đã làm tốt việc bảo vệ Trường và cung cấp tài chính, dụng cụ, phương tiện... cho các khu sơ tán. Đúng như dự báo, máy bay Mỹ đã đến đây đánh phá. Bom bi rải khắp trường, một quả bom tạ phá hỏng đầu hồi nhà tập, mảnh bom cắm vào thân những cây xà cừ, cây sặt. Cũng như ở khu C, lần này bom đạn Mỹ không gây thương vong cho con người, chỉ làm hư hại tài sản nhưng không đáng kể.

Tập thể học sinh chụp ảnh tại lễ tốt nghiệp

Thấm thoát đã gần 4 năm, kỳ thi tốt nghiệp Đại học khoá 1, đứa con đầu lòng của Trường Cán bộ TDTT TƯ đã đến, đó là vào mùa hè năm 1967. Đây là kỳ thi có tính quốc gia, được tổ chức nghiêm túc, chu đáo, 79 sinh viên đủ điều kiện dự thi 3 môn: Báo cáo luận văn tốt nghiệp, thi sinh lý học và chính trị học. Môn báo cáo luận văn được tiến hành theo đúng cách thức của một buổi sinh hoạt khoa học, điều này gây cho sinh viên một ấn tượng thật sâu sắc. Ngày lễ tốt nghiệp thực sự là một ngày hội của toàn Trường. Mọi người mặc những bộ quần áo đẹp nhất, hội trường được trang hoàng rực rỡ, cờ và hoa. 69 sinh viên được trân trọng xướng danh và lần lượt bước lên sân khấu nhận quyết định tốt nghiệp từ tay thầy Hiệu trưởng Vũ Đình Bản trao, có 7 sinh viên xuất sắc được nhà trường khen thưởng, như anh Minh, anh Ly, anh Trung, anh Đức, chị Tú Bình… Hình thức tổ chức tốt nghiệp đó đã được áp dụng cho nhiều khoá, trở thành một truyền thống đẹp. Những sinh viên Đại học khoá 1 đã để lại nhiều dấu ấn khó quên, sau khi ra trường họ đã trưởng thành nhanh chóng như anh Trương Quang Trung, TS. Lê Trọng Khoan, anh Trần Duy Ly Vụ trưởng Ủy ban TDTT, anh Vũ Văn Viên Phó vụ trưởng Ủy ban TDTT, anh Nguyễn Xuân Sinh, PGS.TS. Nguyễn Kim Minh, cô Bùi Thị Xuân, các anh: Phạm Văn Trọng, Nguyễn Xuân Trang, Phạm Quốc Vụ là giảng viên đại học. Các anh: Nguyễn Hùng, Nguyễn Xuân Anh là Tổng và Phó tổng biên tập báo TDTT, anh Nguyễn Đức Lâm là sĩ quan quân đội…

Chuyên mục tin tức