Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở tập luyện thể thao”

31-03-2023 00-00

Ngày 31 tháng 03 năm 2023, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở tập  luyện thể thao”. 

Tham dự hội thảo, về phía Tổng cục TDTT – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có PGS.TS. Nguyễn Danh Hoàng Việt, Phó Tổng cục trưởng; Về phía Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng có ông Nguyễn Trung Thành – Phó Giám đốc trung tâm;  Về phía Trung tâm HLTT Quốc gia Cần Thơ có TS Nguyễn Trong Nguyên  - Phó Giám đốc trung tâm;  Viện khoa học TDTT có PGS.TS. Trần Tuấn Hiếu, Phó Viện trưởng Viện khoa học TDTT; Đại diện đơn vị chủ trì có:  PGS.TS Đặng Văn Dũng, Phó hiệu trưởng; PGS.TS Đỗ Hữu Trường, Phó Hiệu trưởng và các nhà khoa học quan tâm.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Thể dục thể thao là một trong những ngành nghề, lĩnh vực đặc thù, với nhiều giá trị văn hóa, xã hội. Văn hóa thể thao được coi là một phần quan trọng của sức mạnh mềm văn hóa quốc gia. Do vậy, xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ sở tập luyện thể thao lại càng trở lên quan trọng và cần thiết. Các hoạt động thể thao rất phong phú, đa dạng và được tổ chức ở những môi trường khác nhau như: Các cơ sở, địa điểm tập luyện, huấn luyện thể thao; các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực thể thao; các địa điểm tổ chức sự kiện, thi đấu thể thao...

Thực tế cho thấy, trong hoạt động thi đấu thể thao hiện nay, bao gồm thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng và thể thao trường học, do ảnh hưởng của bệnh thành tích và tư tưởng “phải chiến thắng bằng mọi giá” đã dẫn tới những hành vi tiêu cực như: Gian lận trong tổ chức thi đấu và trọng tài, móc ngoặc, nhường điểm, sử dụng Doping, vi phạm luật lệ, thô bạo trong thi đấu, các hành vi phản cảm của vận động viên, huấn luyện viên, tình trạng bạo lực trên khán đài của các cổ động viên, các hành vi thiếu chuẩn mực của sinh viên hay những người tham gia hoạt động thể thao…, đây là những vấn đề nhức nhối, gây nên cái nhìn thiếu thiện cảm của dư luận xã hội đối với một số hoạt động TDTT, làm mất đi sự trong sáng, tính trung thực, tinh thần cao thượng của Thể thao Việt Nam. Chính vì vậy, xây dựng môi trường văn hoá trong thi đấu thể thao là công việc quan trọng, cần thiết.

Để có được môi trường văn hoá lành mạnh trong thi đấu thể thao, việc tạo dựng môi trường văn hoá ngay tại các cơ sở tập luyện, đào tạo và huấn luyện thể thao là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, giúp hình thành thói quen ứng xử văn hoá cho những người tham gia hoạt động TDTT (cả chuyên nghiệp và không chuyên). Chính vì thế, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở tập luyện thể thao tại Việt Nam hiện nay cũng đang là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, cần được triển khai ngay để tạo nên một hệ thống môi trường văn hoá hoàn chỉnh trong lĩnh vực TDTT của Việt Nam.

PGS.TS. Đặng Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh phát biểu tại buổi Hội thảo

Hội thảo đã nghe 07 báo cáo tham luận bao gồm: Tham luận "Lựa chọn tiêu chí đánh giá thực trạng MTVH và thực trạng xây dựng MTVH ở cơ sở nơi tập luyện thể thao.” BCV: TS. Nguyễn Ngọc Tuấn – Viện KH&CN TDTT, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Tham luận “Đánh giá thực trạng MTVH và thực trạng xây dựng MTVH ở cơ sở tập luyện thể thao” BCV: PGS.TS. Đinh Quang Ngọc – Viện trưởng Viện KH&CN TDTT, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.  Tham luận “Văn hóa tập GYM: Những biểu hiện tiêu cực và cách khắc phục” BCV: TS. Phạm Tuấn Hùng - Viện trưởng Viện KH&CN TDTT, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng. Tham luận “Một số suy nghĩ trong xây dựng MTVH thể thao trong các trường đại học ở Việt Nam.”  BCV: PGS.TS. Bùi Ngọc – Trưởng Phòng Đào tạo và Quản lý khoa học, Viện Khoa học TDTT. Tham luân “Văn hóa ứng xử trong tập luyện thể thao – những nhìn nhận từ thực tiễn ở Trường Đại học TDTT thành phố Hồ Chí Minh” BCV: PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Linh – Phó hiệu trưởng, Trường Đại học TDTT thành phố Hồ Chí Minh. Tham luận “Vấn đề về xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ sở tập luyện thể thao quốc gia.” BCV: ThS. Phạm Ngọc Hải - Phòng KH&YHTT, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ. Tham  luận “Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng môi trường văn hóa ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.”  BCV: TS. Hoàng Văn Thảo – Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

PGS.TS. Đinh Quang Ngọc – Viện trưởng Viện KH&CN TDTT, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh trình bày tham luận “Đánh giá thực trạng MTVH và thực trạng xây dựng MTVH ở cơ sở tập luyện thể thao”

Sau thời gian làm việc tích cực, với sự nhiệt tình của các báo cáo viên; sự trao đổi, thảo luận và các ý kiến đóng góp tích cực của các nhà khoa học và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức hội thảo, Hội thảo khoa học với chủ đề: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở tập  luyện thể thao” đã kết thúc thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các nhà khoa học tham dự.

Chuyên mục tin tức